8 ภาพแสดงการทำงานด้านแสงให้กับภาพยนตร์แอนิเมชั่น

บางครั้งมันยากที่จะอธิบายการทำงานของอาชีพใหม่ๆ ให้คนทั่วไปเข้าใจว่าพวกเขาทำงานเกี่ยวกับอะไร ยกตัวอย่างเช่นอาชีพของศิลปินคนหนึ่ง ที่มักทำให้ทุกคนสับสนเมื่อบอกว่าเขาทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดไฟในภาพยนตร์แอนิเมชั่น Dan O’Brien คือผู้ที่ทำงานในแวดวงภาพยนตร์แอนิเมชั่น ซึ่งหน้าที่ของเขาไม่ใช่การวาดภาพ สร้างตัวละคร เขียนบท หรือกำกับ แต่เขามีหน้าที่เป็น Lighting artist ที่ทำงานเกี่ยวกับแสงสีในภาพยนตร์แอนิเมชั่นโดยเฉพาะ

Dan O’Brien ได้แชร์ภาพตัวอย่างที่ทำให้ผู้คนเข้าใจได้อย่างชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับหน้าที่การงานในอาชีพของเขา เพราะคนทั่วไปมักจะนึกภาพไม่ออกว่า Lighting artist นั้นมีหน้าที่อะไรในขั้นตอนการสร้างแอนิเมชั่นกันแน่

หน้าที่ของพวกเขาก็คือการทำงานเกี่ยวกับเรื่องของแสงสีโดยเฉพาะ โดยเปลี่ยนจากภาพที่สวยงามแต่ดูไร้ชีวิตชีวา ให้กลายเป็นภาพที่แสดงถึงอารมณ์ ความรู้สึก และบรรยากาศของฉากต่างๆ ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

จากภาพที่ดูเหมือนการ์ตูนทั่วไป กลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำให้เราเกิดอารมณ์ร่วมได้อย่างง่ายดาย เพราะมีการปรับเปลี่ยนอารมณ์และบรรยากาศของแต่ละฉากไปแล้วนั่นเอง

การเล่นสีสันและแสงเงาช่วยให้เราเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครหรือสถานการณ์ในฉากต่างๆ ได้ดีขึ้น อย่างที่คนส่วนใหญ่ก็อาจนึกภาพไม่ออก ถ้าหากไม่ได้เห็นเบื้องหลังการทำงานแบบนี้

จากภาพรถยนต์ที่จอดอยู่บนถนนในยามกลางวัน กลายเป็นรถยนต์ที่จอดอยู่ในยามค่ำคืนและมีแสงสีต่างๆ สาดส่องออกมาจากไฟรถอย่างชัดเจน และให้บรรยากาศมึดทึมเหมือนกำลังจะมีเรื่องสำคัญเกิดขึ้น

ฉากที่ดูตื่นเต้นระทึกใจขึ้นมาทันที เพียงแต่ Lighting artist ได้ทำหน้าที่ของพวกเขา ในการจัดไฟให้กับภาพยนตร์แอนิเมชั่นด้วยการใช้โปรแกรมเช่นเดียวกับการทำงานในส่วนอื่นๆ

การเติมแสงและเงาลงไปทำให้ภาพยนตร์แอนิเมชั่นดูมีมิติและมีความสมจริงมากขึ้นได้อย่างเหลือเชื่อ ซึ่งถ้าไม่ได้เห็นภาพก่อนปรับแต่งแสงเงาก็คงทำให้เรานึกภาพไม่ออกว่าเปลี่ยนไปอย่างไร

เมื่อผ่านขั้นตอนการสร้างตัวละครและฉากต่างๆ มาแล้ว ก็ต้องมีการปรับแต่งแสงสีที่ทำให้ดูสมจริงขึ้นมาได้ จึงจะกลายเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันที่น่าสนใจ

นกธรรมดาที่ดูเกรี้ยวกราดมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว เพียงแค่แต่งเติมแสงสีแดงลงไปเท่านั้น แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการทำงานของ Lighting artist

เครดิต boredpanda.com