11 เรื่องราวน่าสนใจและไลฟ์สไตล์ของชาวสวีเดน

สวีเดน เป็นอีกหนึ่งประเทศในแถบสแกนดิเนเวียที่ซึ่งประชากรมีคุณภาพชีวิตดี อีกทั้งมีสถานท่องเที่ยวมากมาย และบรรยากาศยังสงบเหมาะแก่การพักผ่อนอย่างแท้จริง ในวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับสิ่งที่เป็นเรื่องปกติมากในประเทศที่มีชื่อว่าสวีเดน แต่กลับเป็นสิ่งที่แปลก แตกต่าง และน่าสนใจมากสำหรับผู้คนในประเทศอื่น ไม่ว่าจะเป็นประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิตต่างๆ

#1 ประเทศสวีเดนเป็นประเทศที่ผู้คนส่วนมีวิถีชีวิตแบบเป็นมิตรต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกกันว่า eco-friendly ซึ่งก็คือการทำสิ่งต่างๆ ให้ทำร้ายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด และสวีเดนยังเป็นประเทศที่ริเริ่มการใช้ เชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งก็คือเชื้อเพลิงที่ได้จากชีวมวลหรือสสารจากพืชและสัตว์ เป็นประเทศแรกในโลกอีกด้วย

#2 โรงแรมน้ำแข็งแห่งแรกบนโลกนั้นถูกก่อตั้งขึ้นมาในประเทศสวีเดน โดยโรงแรมน้ำแข็งนั้นจะสามารถเข้าพักได้ในช่วงฤดูหนาวที่มีอากาศหนาวจัด ซึ่งก็คือช่วงเดือนธันวาคมถึงเมษายนเท่านั้น เพราะเมื่อหมดฤดูหนาวน้ำแข็งก็จะละลาย และโรงแรมน้ำแข็งก็จะถูกสร้างขึ้นมาใหม่เมื่อหน้าหนาวมาเยือนอีกครั้ง

บรรยากาศห้องนอนที่สร้างขึ้นจากน้ำแข็ง

#3 ผู้คนในสวีเดนนั้นใช้ชีวิตตามกฎที่เรียกว่า Law of Jante ซึ่งมีแนวคิดในการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ไม่โอ้อวด และไม่เห็นแก่ตัว โดยมีกฏพื้นฐานว่าทุกคนต้องไม่คิดว่าตัวเองดีกว่า เหนือกว่า หรือสำคัญกว่าคนอื่น

#4 การใช้ชีวิตแบบคู่รักในประเทศสวีเดนนั้นถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ด้วยกัน ได้แก่ Samboende คู่รักที่อาศัยอยู่ด้วยกันเหมือนคู่แต่งงานทั่วไป Sarbo คู่รักที่ไม่อาศัยอยู่ด้วยกันตลอดเวลา แต่คบหากันอย่างจริงจังมาเป็นเวลานานและใช้เวลาในช่วงวันหยุดด้วยกัน และ Iblandbo คู่รักที่อยู่ด้วยกันแค่บางช่วงเวลาเท่านั้น

#5 Fika คือช่วงเวลาสำหรับพักจิบกาแฟระหว่างวัน เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตที่ผู้คนในสวีเดนให้ความสำคัญมาก เพราะชาวสวีเดนนั้นชื่นชอบการดื่มกาแฟมาก และการดื่มกาแฟนั้นเป็นวิถีปฏิบัติที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน

#6 ในประเทศสวีเดนมีร้านอาหารอิตาลีอยู่มากมายหลายร้าน แต่อาหารอิตาเลียนในสวีเดนนั้นมีความแตกต่างไปจากอาหารอิตาลีต้นตำรับ ยกตัวอย่างเช่น พิซซ่าที่มีหลายหลายหน้า อย่างเช่นพิซซ่าหน้าเคบับหรือพิซซ่าหน้ากล้วย

#7 ชาวสวีเดนให้ความสำคัญกับพื้นที่ส่วนตัวมาก ผู้คนจะไม่มายุ่มย่ามหรือวุ่นวายกับชีวิตของคุณถ้าคุณไม่ต้องการ และแม้กระทั่งการยืนเข้าคิวเพื่อขึ้นรถเมล์ ชาวสวีเดนก็ยังยืนทิ้งระยะห่างระหว่างกันเพื่อไม่ให้คนอื่นอึดอัดหรือลำบากใจ

#8 ชาวสวีเดนมีเกมการละเล่นอย่างหนึ่งที่เป็นที่นิยมมาก นั่นก็คือการโยนปลาแฮร์ริ่งลงถัง ในขณะที่ประเทศอื่นๆ อาจจะยิงปืน ปาลูกดอก หรือโยนลูกบอล แต่ชาวสวีเดนจะทดสอบความแม่นยำด้วยการโยนปลาแฮร์ริ่งลงไปในถังแคบๆ

#9 สวีเดนประสบความสำเร็จในการรีไซเคิลขยะ จนขาดแคลนขยะจนต้องนำเข้าขยะจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้โรงงานรีไซเคิล และโรงผลิตไฟฟ้ายังคงสามารถมีขยะให้ทำงานต่อไปได้ เพราะพลังงานไฟฟ้ากว่าครึ่งหนึ่งที่ใช้กันในประเทศล้วนมาจากขยะทั้งสิ้น ประชากรสวีเดนรู้ตัวว่าก่อนจะทิ้งอะไรต้องแยกขยะก่อนเสมอ เนื่องจากมีการวางแผนจัดการปัญหาขยะและนำมารีไซเคิลมาตั้งแต่ปี 1975

#10 ในประเทศสวีเดน มีกฎหมายให้คุณพ่อหรือคุณแม่ลางานไปเลี้ยงลูกได้ 480 วันเต็มๆ และยังได้เงินเดือน 80 เปอร์เซ็นต์ของการทำงานแบบปกติด้วย

#11 สวีเดนเป็นอีกหนึ่งประเทศที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง เพราะทุกร้านค้าและสถานบริการต่างๆ ล้วนมีการรองรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต ไม่เว้นแม้กระทั่งการจ่ายเงินเพียงเล็กน้อยเพื่อใช้บริการห้องน้ำสาธารณะ

เครดิต brightside.me