9 บทเรียนของชีวิตที่ไม่มีการสอนในตำราเรียน

วิชาชีวิตเป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ แต่ข้อคิดและวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของคนเรา ส่วนใหญ่นั้นไม่ใช่สิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากตำราเรียน แต่เป็นสิ่งที่เราได้พบเจอและเก็บเกี่ยวด้วยประสบการณ์ชีวิตของตนเอง และนี่คือ 9 บทเรียนสำคัญของชีวิต ที่ไม่มีการเรียนการสอนในห้องหรือในตำราเรียน แต่เป็นสิ่งที่เราต้องพบเจอและเรียนรู้ด้วยตนเอง รวมทั้งหาวิธีแก้ไขปัญหาหรือรับมือกับมันเมื่อเรื่องราวเหล่านี้โคจรเข้ามาในช่วงเวลาที่ยากลำบาก

#1 การทำหน้าที่เป็นพ่อแม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะนอกจากจะต้องเลี้ยงดูลูกให้เติบโตขึ้นมาเป็นคนดีและสามารถดูแลตัวเองได้แล้ว ยังต้องวางตัวให้ถูกต้องเหมาะสม แทนที่จะทำตัวเป็นพ่อแม่ที่คอยเจ้ากี้เจ้าการและบงการชีวิตจนทำให้ลูกๆ รอคอยวันที่จะได้รับอิสระ พ่อแม่ควรจะเป็นทั้งผู้ปกครองและเพื่อนของพวกเขาในเวลาเดียวกันด้วย

#2 หลายคนเชื่อในเรื่องของโชคชะตาและจังหวะชีวิต ซึ่งก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่ถ้าหากว่าเราเอาแต่รอคอยโชคชะตาหรือโอกาสที่เหมาะสมจนปล่อยให้ทุกอย่างหลุดลอยไป ก็คงไม่เป็นผลดีกับชีวิตของเราอย่างแน่นอน จงจำเอาไว้ว่าโลกนี้ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าโอกาสที่ดีที่สุด มีเพียงแค่โอกาสที่น่าจะเป็นไปได้ที่เราเปลี่ยนให้กลายเป็นโอกาสที่ดีด้วยตนเอง

#3 การเติบโตเป็นผู้ใหญ่นั้นเต็มไปด้วยความเจ็บปวด ไม่ใช่แค่เพียงปัญหาต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเรื่องของการสูญเสีย โดยเฉพาะการสูญเสียคนที่เรารักอย่างพ่อแม่ที่วันหนึ่งก็ต้องแก่เฒ่าเมื่อเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่

#4 ในวัยเด็กคนส่วนใหญ่คิดว่าเรายังมีโอกาสในการใช้ชีวิตรออยู่ข้างหน้า เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่เราก็คิดแต่จะหาความมั่นคงให้กับชีวิตของตนเอง จนเมื่อแก่ชราเราก็จะค้นพบว่าโอกาสในการทำสิ่งต่างๆ นั้นได้ผ่านพ้นไปแล้วอย่างน่าเสียดาย

#5 เราทุกคนเติบโตขึ้นมาโดยถูกสอนเสมอว่าอย่าทำผิดพลาด เราถูกลงโทษจากการทำผิด เราถูกติเตียนจากการทำผิด จนลืมไปว่าความผิดพลาดนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และเราไม่ควรกลัวการทำผิดพลาดจนไม่กล้าลงมือทำอะไร

#6 ฝึกแก้ไขปัญหาทุกอย่างด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ เพราะถึงแม้ว่าคนรอบข้างจะมีน้ำใจและพร้อมช่วยเหลือเราเสมอ แต่ทุกคนต่างก็มีภาระหน้าที่ของตนเองที่ต้องทำ ไม่สามารถคอยช่วยเหลือคนอื่นได้ตลอดเวลา

#7 ไม่มีใครเกิดมาพร้อมกับชีวิตที่ราบรื่นสมบูรณ์แบบ เราทุกคนต่างก็ต้องพบเจอปัญหาและอุปสรรคในแบบของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น และควรจำไว้ว่าปัญหาเหล่านั้นคือสิ่งที่ทำให้เราแข็งแกร่งและประสบความสำเร็จได้ในอนาคต

#8 ไม่มีสิ่งใดที่ทำให้เรารู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง และเจ็บปวดใจมากไปกว่าความคาดหวังของเราเอง เมื่อเราคาดหวังกับสิ่งต่างๆ มากไป เราก็จะเกิดความผิดหวังได้ง่าย จึงควรตั้งความหวังให้น้อยและลงมือทำให้มากขึ้น

#9 มนุษย์ทุกคนเกลียดการรอคอย แต่บางครั้งการรอคอยก็เป็นสิ่งที่สำคัญและมีความจำเป็นมาก ถ้าเราไม่รู้จักรอคอยเราก็อาจจะพลาดโอกาสดีๆ ไปหลายอย่าง และความใจร้อนด่วนตัดสินนั้นไม่เคยเป็นผลดีกับใครเลย

เครดิต brightside.me