8 เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับทวีปแอฟริกา

หลายคนเชื่อว่าถ้าไปแอฟริกาพวกเขาจะเห็นชนเผ่าสัตว์ป่าสัญจรไปตามถนนถนนลูกรังและจะได้เห็นที่อยู่อาศัยชั่วคราวแบบกระท่อมเต็มไปหมด บทความต่อไปนี้จะแสดงมุมมองที่สมจริงยิ่งขึ้นที่จะทำลายตำนานที่เชื่อกันทั่วไปเกี่ยวกับทวีปที่มีเอกลักษณ์และสวยงามแห่งนี้

#1 ไม่มีความก้าวหน้าในแอฟริกา

เราได้รับการสอนแล้วว่าแอฟริกานั้นเป็นประเทศกำลังพัฒนา และภาพที่ออกมาทำให้ผู้คนมักเข้าใจว่าประเทศแห่งนี้ล้าหลังและขาดความเจริญ แต่ความจริงแล้วชาวแอฟริกันมีโทรศัพท์มือถือและมีโปรแกรมเมอร์ผู้สร้างแอพพลิเคชั่นและอุปกรณ์ของตัวเอง

ตัวอย่างเช่นนักพัฒนาท้องถิ่นได้สร้างบริการใหม่ๆ สำหรับเกษตรกรพร้อมให้คำแนะนำในการปรับปรุงพันธุ์ปศุสัตว์และข้อมูลเกี่ยวกับภัยธรรมชาติ

#2 แอฟริกามีแต่ทะเลทรายและร้อนมาก

บ่อยครั้งที่มีคนได้ยินแอฟริกาพวกเขาเห็นภาพของทะเลทรายที่ร้อนจัดและแห้งแล้งในทันที แม้จะมีความเข้าใจผิดทั่วไป แต่ที่จริงแล้วที่นี่ก็มีพื้นที่ป่าเขตร้อนขนาดใหญ่อย่าง Mount Kilimanjaro และยอดเขาหิมะและทุ่งหญ้าสะวันนาด้วย

แม้จะอยู่ใกล้กับเส้นศูนย์สูตรแต่อุณหภูมิเฉลี่ยต่อปีก็ไม่เกิน 81 องศาฟาเรนไฮต์ (27 องศาเซสเซียส)

#3 แอฟริกามีแต่คนผิวดำ

เราอาจเคยคิดว่ามีเพียงแค่คนผิวดำอาศัยอยู่ในแอฟริกา ความจริงก็คือทวีปนี้เป็นที่อยู่ของผู้คนกว่าพันล้านคนที่มีสีผิวและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

#4 แอฟริกาเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า

รายการโทรทัศน์ภาพยนตร์และการ์ตูนจำนวนมากแสดงให้เราเห็นว่าแอฟริกาเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าที่อยู่ในธรรมชาติอย่างอิสระและสามารถโจมตีผู้คนได้อย่างง่ายดาย แต่ในความเป็นจริงแล้วสัตว์ป่าส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติ กรณีของการโจมตีมนุษย์นั้นหายากมาก และเกือบทั้งหมดจะเกิดขึ้นเพียงเพราะการละเมิดกฎของอุทยานเมื่อผู้คนพยายามที่จะสัมผัสสัตว์หรือพยายามตามล่าพวกมัน

#5 แอฟริกายากจน

เมื่อวางแผนการเดินทางไปแอฟริกาผู้คนส่วนใหญ่เตรียมตัวไปเพื่อดูความยากจนรอบตัว แต่เมื่อไปถึงกลับไม่เป็นอย่างที่หลายคนคิด

โดยทั่วไปแล้วระดับเศรษฐกิจของประเทศในแอฟริกาจะไม่แตกต่างจากประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ มากนัก เนื่องประเทศเหล่านี้ก็มีการลงทุนด้านการท่องเที่ยวอย่างหนักโดยการสร้างโรงแรมที่สะดวกสบายและพื้นที่สันทนาการเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

#6 ชาวแอฟริกันอาศัยอยู่ในกระท่อม

ไม่ใช่คนแอฟริกันทุกคนที่อาศัยอยู่ในกระท่อม นี่เป็นความเข้าใจผิดอย่างใหญ่หลวงเนื่องจากความจริงแล้วในแอฟริกาก็มีการก่อสร้างเมืองใหญ่เช่นกัน (หลายๆ คนอาจจะติดภาพจำแบบนี้ว่าแอฟริกาต้องเป็นแบบนี้)

ที่จริงแล้วที่นี่มีอาคารอพาร์ตเมนต์ตึกสูงระฟ้าและศูนย์กลางธุรกิจ สถาปัตยกรรม และโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นทำให้เมืองในแอฟริกาก้าวหน้าขึ้นมาก ยังมีบางคนที่อาศัยอยู่ในกระท่อมเช่นกันแต่เหลือน้อยมากแล้ว

#7 การขาดแคลนอาหาร

ภาพถ่ายและภาพยนตร์จำนวนมากแสดงให้เห็นว่าผู้คนอดอยากในแอฟริกาและนี่ทำให้เราคิดว่าปัญหานี้ได้แผ่ขยายไปทั่วทั้งทวีป ความหิวโหยในประเทศแอฟริกานั้นมีอยู่จริง แต่ไม่ใช่ในทุกประเทศ ประมาณหนึ่งในสี่ของพื้นดินที่อุดมสมบูรณ์ของโลกตั้งอยู่ที่นี่

ในพื้นที่ท่องเที่ยวไม่มีปัญหาเรื่องอาหารและในแอฟริกาใต้และอียิปต์ร้านอาหาร ตลาด และร้าน McDonald คุณจะเห็นได้ทั่วไป

#8 ขาดแคลนน้ำดื่ม

ปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดในแอฟริกานั้นมีอยู่และมันแย่มาก แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อทั้งทวีป ในพื้นที่ท่องเที่ยวมันจะไม่เป็นปัญหาในการซื้อน้ำสะอาดและเครื่องดื่มตามปกติและเป็นที่นิยม ตัวอย่างเช่น Coca-Cola คุณสามารถพบได้แม้ในหมู่บ้านที่ห่างไกล

เครดิต brightside.me