10 การค้นพบที่น่าสนใจทางวิทยาศาสตร์

ปัจจุบันความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์พัฒนาไปไกลมากสามารถคิดค้นและค้นพบสิ่งแปลกประหลาดน่าเหลือเชื่อมากมายจนเปลี่ยนประวัติศาสตร์ได้เลยทีเดียว และนี่คือ 10 การค้นพบที่น่าสนใจทางวิทยาศาสตร์ที่อาจเป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงอนาคตของมนุษย์ได้ จะมีเรื่องอะไรบ้างถ้าพร้อมแล้วไปติดตามกันได้เลย

#1 การค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ในระบบสุริยะ

นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์แคระดวงใหม่ มีชื่อว่า RR245 ซึ่งการค้นพบดาวเคราะห์แคระดวงใหม่นี้จะทำให้เราเข้าใจการก่อตัวขึ้นของดาวเคราะห์ในยุคแรกต่อไป

#2 การฉีด Nano machine เข้าไปในร่างกาย

มีการทดลองฉีด Nano machine เข้าไปในร่างกายของหนูเพื่อทดสอบอนุภาคของยา ซึ่งคาดว่าอาจนำมาใช้กับมนุษย์ได้ในอนาคต ถือเป็นหนึ่งในความก้าวหน้าทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์

#3 ระบบสนับสนุนภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ต่อสู้กับเชื้อ HIV ได้

นักวิทยาศาสตร์สามารถสังเคราะห์โปรตีนแอนติบอดีที่สามารถสนับสนุนให้ระบบภูมิคุ้มกันต่อสู้กับเชื้อ HIV ได้ แต่ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาและพัฒนา

#4 ใบไม้สังเคราะห์

ใบไม้สังเคราะห์นวัตกรรมสุดล้ำ ที่ผลิตโดยนำคลอโรพลาสต์จากเซลล์พืชมาผสมกับโปรตีนไหม และกลายมาเป็นใบไม้เสมือนจริงที่สามารถสังเคราะห์แสงและผลิตออกซิเจนได้ ซึ่งในอนาคตอาจพัฒนาเพื่อสร้างออกซิเจนสำหรับนักบินอวกาศได้

#5 น้ำบนดาวอังคาร

นาซาได้ค้นพบหลักฐานจากยานอวกาศที่โคจรรอบดาวอังคารยืนยันว่ายังคงมีน้ำไหลอยู่บนดาวอังคารในปัจจุบัน แม้จะเป็นน้ำเกลือก็ตาม

#6 การค้นพบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดแรก

นักวิทยาศาสตร์พบว่าหลังจากไดโนเสาร์สูญพันธุ์เมื่อ 65 ล้านปีก่อน สัตว์จำพวกหนูชนิดหนึ่งยังคงดำรงเผ่าพันธุ์ไว้ได้สืบต่อมาอีกนาน จนกระทั่งสูญพันธุ์เมื่อ 35 ล้านปีก่อน ซากของมันถูกค้นพบในเม็กซิโก

มันมีชื่อว่า Kimbetopsalis simmonsae ซึ่งจะช่วยสร้างความรู้ด้านธรณีวิทยาในคาบเวลานับแต่ภายหลังการสิ้นสุดยุคไดโนเสาร์จนถึงช่วงที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมครองความเป็นใหญ่ในระบบนิเวศ

#7 จีโนมของวาฬพันธุ์ Bowhead จะช่วยไขปริศนาการมีอายุยืนยาวที่ปลอดมะเร็ง

นักวิจัยค้นพบว่าวาฬพันธุ์ Bowhead เป็นวาฬที่มีขนาดใหญ่และแข็งแรงมีอายุยืนกว่าคน นอกจากนี้ยังไม่เป็นโรคที่มากับวัยที่สูงขึ้นรวมถึงโรคมะเร็ง จึงเชื่อว่าจีโนมของวาฬพันธุ์ Bowhead จะช่วยไขปริศนาการมีอายุยืนยาวที่ปลอดมะเร็งของมนุษย์ได้ด้วย

#8 กระจกเก็บข้อมูล

นักวิทยาศาสตร์จาก University of Southampton สามารถประดิษฐ์แผ่นดิสก์กระจกที่มีอายุการใช้งานได้นานถึง 13,800 ล้านปีเลยทีเดียว และที่สำคัญคือ มันยังมีความจุในการเก็บข้อมูลได้มากถึง 360 TB ทนความร้อนได้สูงสุด 1,000C

#9 สะสารที่แข็งกว่าเพชร

นักวิทยาศาตร์ค้นพบ Q-carbon ซึ่งเป็นสสารที่มีคุณสมบัติที่แข็งและเบากว่าเพชร เป็นวัสดุตัวใหม่ที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งในเชิงการแพทย์และในงานด้านอุตสาหกรรม

#10 สัตว์สูญพันธุ์กลับมามีชีวิต

เกี่ยวกับการทำให้ไดโนเสาร์กลับมามีชีวิต นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันเป็นไปได้ด้วยการโคลนผ่านทาง DNA และจีโนมจากกลุ่มตัวอย่างที่เก็บรักษาไว้

เครดิต wittyfeed.com