13 ไอเดียการออกแบบและการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่

บ้านก็คือสถานที่ที่เราใช้เวลาทำกิจกรรมต่างๆ มากที่สุดในแต่ละวัน อย่างน้อยเราก็ต้องนอน รับประทานอาหาร และทำธุระส่วนตัวในบ้าน ดังนั้นจึงควรหันมาใส่ใจในเรื่องของการตกแต่งและดูแลบ้านมากขึ้น ไอเดียการออกแบบบ้าน เฟอร์นิเจอร์ และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ไปจนถึงการตกแต่งบ้านให้สวยงามร่มรื่นน่าอยู่ ซึ่งจะเปลี่ยนบ้านของเราให้กลายเป็นสถานที่ที่อบอุ่น ปลอดภัย และทำให้เรามีความสุขสนุกสนานได้ตลอดเวลา

#1 ทุกจินตนาการของเราสามารถเป็นจริงได้ อยู่ที่ว่าเราจะลงมือทำหรือไม่เท่านั้นเอง เพราะแค่การติดตั้งเปลเอาไว้ในบ้านนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย ไม่ว่าบ้านของเราจะมีพื้นที่มากหรือน้อยก็สามารถทำได้ทั้งนั้น

#2 เด็กๆ ทุกคนต่างก็เคยจินตนาการถึงห้องนอนในฝันด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งบางครั้งมันก็ไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินความสามารถของคุณพ่อคุณแม่ ที่จะทำให้ฝันของพวกเขาเป็นจริง และสามารถทำให้เด็กๆ มีความสุขกับการอยู่บ้านมากขึ้น

#3 หลายคนใส่ใจกับการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือของชิ้นใหญ่ๆ แต่กลับละเลยสิ่งที่สามารถทำให้บ้านของเราน่าอยู่ได้โดยไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมากอย่างเช่นผ้าม่านที่ดูเหมือนวิวเมืองใหญ่ยามค่ำคืน

#4 ถ้ามีทุนมากพอที่จะสร้างสระว่ายน้ำ อย่าสร้างสระว่ายน้ำที่ธรรมดาและน่าเบื่อ เพราะไหนๆ ก็ลงทุนลงแรงแล้วก็ต้องทำให้คุ้ม ยกตัวอย่างเช่นสระว่ายน้ำลอยฟ้าที่เราสามารถลงไปนั่งพักผ่อนด้านล่างได้ด้วย

#5 พื้นที่ใต้เตียงมักถูกปล่อยทิ้งไว้อย่างไม่มีประโยชน์ ซึ่งนอกจากจะใช้เก็บของชิ้นเล็กชิ้นน้อยได้แล้ว เรายังสามารถเนรมิตมันให้กลายเป็นบ้านของสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราได้โดยไม่ต้องลงทุนอะไรมากเลย

#6 เพียงแค่บริหารจัดการให้ดี เราก็จะมีพื้นที่ในการใช้สอยมากขึ้นและไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดแม้กระทั่งในห้องแคบๆ อย่างเช่นไอเดียการจัดระเบียบห้องที่สามารถใช้นอนพักผ่อนและเก็บของได้อย่างครบถ้วน

#7 เปลี่ยนบันไดให้กลายเป็นอะควาเรียมส่วนตัว ทำให้บ้านของเราดูสดชื่นและมีชีวิตชีวามากขึ้น เป็นไอเดียการตกแต่งบ้านที่ไม่ยากแต่กลับทำให้บ้านดูสวยหรูอลังการขึ้นมากเลยทีเดียว

#8 อย่าปล่อยพื้นที่ว่างทิ้งไว้เฉยๆ ถ้าเราสามารถใช้มันให้คุ้มค่าด้วยการเก็บสิ่งของต่างๆ อย่างเช่นพื้นที่ว่างใต้อ่างล้างมือที่คนส่วนใหญ่อาจมองข้ามไป

#9 หลายคนคงเคยฝันว่าอยากมีห้องลับหรือห้องใต้ดินเป็นของตัวเอง ซึ่งห้องใต้ดินธรรมดานั้นอาจใช้ประโยชน์ได้ไม่คุ้มค่าพอ และจะดีกว่ามากถ้าเราเปลี่ยนห้องใต้ดินให้เป็นห้องเก็บของสุดเท่อย่างห้องเก็บไวน์

#10 ห้องใต้บันไดก็เป็นอีกห้องหนึ่งในบ้านที่มักถูกปล่อยทิ้งไว้อย่างน่าเสียดาย ดังนั้นแทนที่จะทำห้องใต้บันได ควรเปลี่ยนมันให้กลายเป็นชั้นเก็บของ เพราะใช้งานได้ง่ายและมีพื้นที่กว้างขวางมากพอ

#11 สำหรับบ้านที่มีขั้นบันไดเตี้ยๆ ไม่กี่ขั้น การใช้เป็นที่เก็บเครื่องซักผ้าก็เป็นไอเดียที่ดีไม่แพ้กันเลยทีเดียว

#12 บางครั้งเราก็ใช้งานสิ่งต่างๆ ด้วยความเคยชิน จนทำให้ไม่ทันคิดว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงมันให้ดีขึ้นได้ อย่างเช่นเคาน์เตอร์ทำครัวที่ไม่มีน้ำขังและทำความสะอาดได้ง่าย

#13 ถ้าใครกำลังมองหาโซฟาดีๆ สักตัว บางครั้งแค่โซฟาที่สวยงามและนั่งสบายก็อาจจะยังไม่เพียงพอ เพราะเราสามารถเลือกโซฟาที่ทั้งสวย ใช้งานได้หลากหลาย และดูเท่มากๆ แบบนี้ได้

เครดิต brightside.me