9 รูปปั้นธรรมดาที่มีเรื่องราวเบื้องหลังน่าสนใจ

รูปปั้นหลายชิ้นบนโลกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นของประดับตกแต่ง แต่รูปปั้นบางรูปก็สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของอะไรบางอย่าง และเป็นตัวแทนถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าประทับใจ รูปปั้นที่เมื่อมองจากภายนอกก็ดูเหมือนรูปปั้นธรรมดาทั่วไป ที่ไม่ได้มีลูกเล่นหรือกลไกอะไรที่พิเศษ แต่สิ่งที่ทำให้รูปปั้นเหล่านี้แตกต่างจากรูปปั้นอื่นๆ ก็คือเรื่องราวเบื้องหลังที่เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและยิ่งใหญ่มาก

#1 รูปปั้นผู้หญิงเหวี่ยงกระเป๋าถือที่ตั้งอยู่ในเมืองเวกเชอ ประเทศสวีเดน อาจเป็นรูปปั้นที่ดูธรรมดามาก แต่รูปปั้นนี้เป็นรูปปั้นของสตรีคนหนึ่งที่ได้ใช้กระเป๋าของเธอโจมตีกลุ่ม Nordic Reich Party หรือกลุ่มผู้สนับสนุนนาซีในปี 1985

#2 รูปปั้นปลาทะลุหลังคาที่ดูแปลกประหลาดมาก ตั้งอยู่ในเมืองออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ จริงๆ แล้วรูปปั้นปลาฉลามนี้ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของการรำลึกถึงการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่นางาซากิในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

#3 รูปปั้นช้างขนาดเท่าตัวจริงใน St. Thomas รัฐออนแทริโอ ประเทศแคนาดา ที่มีเรื่องราวเบื้องหลังที่น่าเศร้า โดยช้างตัวนี้ชื่อว่าเจ้าจัมโบ้ เป็นช้างในคณะละครสัตว์ชื่อดังที่ถูกรถไฟชนจนเสียชีวิต

#4 รูปปั้นเทพี Ceres ชูตัวด้วง Boll weevil ไว้เหนือศีรษะ เกิดจากการระบาดของตัวด้วงชนิดนี้ในรัฐแอละแบมาในปี 1915 ที่ทำให้ทุ่งนาของประชาชนเสียหาย หลายครอบครัวเริ่มยากจนและล้มละลาย จนกระทั่งมีชายคนหนึ่งได้หันมาปลูกถั่วลิสงแทน ซึ่งกลายเป็นพืชที่ขายดีจนทำให้เขาร่ำรวยและเป็นแรงบันดาลใจให้คนทั้งเมืองลุกขึ้นมาสู้อีกครั้ง

#5 รูปปั้นในรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เป็นจารึกเกี่ยวกับวิธีการฟื้นฟูสังคมเมื่อโลกถึงกาลอวสาน เขียนด้วยภาษาสมัยใหม่ 8 ภาษาและภาษาโบราณอีก 4 ภาษาด้วยกัน ซึ่งไม่รู้แน่ชัดว่าผู้ใดเป็นผู้เริ่มต้นความคิดในการสร้างรูปปั้นนี้ขึ้นมา

#6 รูปปั้นหนูผู้กำลังถักทอเส้นดีเอ็นเอในมหาวิทยาลัย Novosibirsk University ประเทศรัสเซีย เป็นรูปปั้นที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อขอบคุณหนูทดลองทุกตัวในห้องวิทยาศาสตร์ ที่ต้องสละชีวิตเพื่อให้เราสามารถศึกษาและคิดค้นสิ่งต่างๆมากมาย

#7 รูปปั้นขนนกอินทรีใน Middleton ประเทศไอร์แลนด์ เป็นรูปปั้นแสดงความขอบคุณชนพื้นเมืองอเมริกันที่ได้ช่วยเหลือชาวไอริชในช่วงทุพภิกขภัย ที่เกิดสภาวะการขาดแคลนอาหาร โรคระบาด และการย้ายถิ่นฐานครั้งใหญ่ในไอร์แลนด์

#8 รูปปั้นของชายคนหนึ่งที่กำลังเขียนอะไรบางอย่างและอาบน้ำกับเป็ดของเล่น คือ Dalton Trumbo เป็นนักเขียนบทระดับรางวัลออสการ์ เช่นหนังเรื่อง Roman Holiday แต่ชีวิตช่างน่าสนใจ เพราะกลายเป็นคนติดแบล็กลิสต์ในฮอลลีวู้ด เหตุก็ด้วยว่าคุณTrumbo ฝักใฝ่คอมมิวนิสต์ ไม่มีใครจ้างงาน ชีวิตลำบากและยากเข็ญตั้งแต่ปี 1947 ไปจนต้นๆ ยุคปี 60 นั่นเลย และคุณTrumbo ชอบทำงานในห้องน้ำ นี่คือเหตุผลที่รูปปั้นมีลักษณะเช่นนี้

#9 รูปปั้นของแฟนบอลผู้ซื่อสัตย์ เป็นรูปปั้นของแฟนฟุตบอลคนหนึ่งของสโมสรฟุตบอลบาเลนเซีย ที่มาเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลทุกนัดทั้งๆ ที่เขานั้นไม่สามารถมองเห็นได้อีกต่อไป เพื่อเชียร์ทีมโปรดไปพร้อมกับแฟนบอลคนอื่นๆ

เครดิต brightside.me