21 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ Antarctica ทวีปที่น้อยคนนักที่จะไปถึง

เรื่องราวเกี่ยวกับทวีปที่สุดของโลก ทั้งกันดารที่สุด สูงที่สุด แห้งแล้งที่สุด ลมแรงที่สุด ที่โล่งมากที่สุด หนาวเย็นที่สุด นี่คือ 21 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ Antarctica ทวีปที่น้อยคนนักที่จะไปถึง จะมีเรื่องอะไรบ้างไปอ่านกันเลย

#1 ยังไปปฏิบัติงานไม่ได้จนกว่าจะผ่าตัดให้เรียบร้อย

ควรผ่าตัดฟันคุดกับไส้ติ่งก่อนไปปฏิบัติงานที่ Antarctica เพราะที่นั่นไม่มีทีมทันตแพทย์หรือทีมศัลยแพทย์ที่สถานีทดลองใน Antarctica ดังนั้นผู้ไปทำงานควรจะต้องผ่าตัดฟันคุด กับไส้ติ่ง ให้เสร็จก่อนทุกราย แม้ว่าจะไม่มีอาการหรือคาดว่าน่าจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ (ในบางช่วงบางเวลาเครื่องบินจะไม่สามารถบินได้เลยเพราะลมพายุ)

#2 พื้นที่แห้งแล้งที่สุดในโลก

พื้นที่แห้งแล้งมากที่สุดในโลกตั้งอยู่ที่ Antarctica ได้รับการขนานนามว่า หุบเขาแห้งแล้ง Dry Valleys

#3 ชื่อต่อท้ายโดเมนคือ .aq

มีโดเมนของตนเองต่อท้าย เหมือนประเทศอื่นๆ เช่น Australia, .au, Germany, .de Thailand, .th เพราะจะไม่เป็นธรรมเลยที่แม้แต่เกาะบางแห่ง เช่น Mc’Donald Islands ยังมีโดเมนของตนเอง

#4 เคยมีพืชตระกูลปาล์มขึ้นงอกงาม

เมื่อ 435 ล้านปีก่อน Antartica มีความอบอุ่นเพียงพอ สำหรับพืชตระกูลปาล์มที่จะสามารถเจริญเติบโตได้ตามแนวชายฝั่ง อุณหภูมิในทวีปนี้ในยุคนั้นสูงกว่า 20 องศาเซนเซียส

#5 วงดนตรีที่ไปแสดงสดเป็นวงแรกสุด

วง Metallica ได้แสดงดนตรีที่ Antarctica ใช้ชื่อรายการว่า Freeze ‘Em All และกลายเป็นวงแรกที่ได้ไปเล่นดนตรีครบทุกทวีปแล้ว วงนี้ได้ทำการแสดงสดครบ 7 ทวีปโดยใช้เวลาเพียง 1 ปี

วง Metallica คือขวัญใจขาร็อคในอดีต

#6 สถานีพลังงานนิวเคลียร์

มีสถานีพลังงานนิวเคลียร์ใน Antarctica สถานี McMurdo คือชุมชนที่ใหญ่ที่สุดใน Antartica อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 1962

#7 หน่วยงานดับเพลิง

มีหน่วยงานดับเพลิงใน Antarctica เป็นของสถานี McMurdo station รวมทั้งมีทีมพนักงานดับเพลิงมืออาชีพ

#8 มีเชื้อรากว่า 1,150 ชนิด

แม้ว่าจะมีสภาวะอุณหภูมิที่รุนแรง แต่ยังมีเชื้อราชนิดต่างๆ มากกว่า 1,150 ประเภท ที่มีชีวิตอยู่รอดได้ในทวีป Antarctica พวกมันปรับตัวให้ทนทานต่ออุณหภูมิ/สภาพแวดล้อม ที่เลวร้ายที่สุด ฤดูหนาวที่แสนยาวนาน และหนาวซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกระทั่งถึงรอบที่หิมะละลายก็จะเจริญเติบโตขึ้นมาได้

#9 มีทุกเขตเวลาบนพื้นโลก

ทวีป Antarctica มีทุกเขตเวลาบนโลกใบนี้ เพราะเส้นแวง longitude ในการกำหนดเขตเวลาจะเริ่มต้นที่ขั้วโลกเหนือกับขั้วโลกใต้

#10  ไม่มีหมีขั้วโลก

ไม่มีหมีขั้วโลกอาศัยอยู่ที่ Antarctica แต่จะพบเห็นพวกมันได้ที่ Arctic หรือที่ Canada, Alaska

#11 ร้านขายสุรา

มีร้านขายสุราใน Antarctica เป็นร้านที่อยู่เกือบตอนใต้สุดของโลก จะสามารถหาเครื่องดื่มที่เย็นจัดได้ที่นี่ ที่สถานีวิจัย Vernadsky Research Station

ภายในร้านดูอบอุ่นทีเดียว

#12 พื้นที่หนาวที่สุดในโลก

อุณหภูมิต่ำที่สุดที่เคยจดบันทึกไว้ได้คือ ติดลบ 128.56 องศาฟาห์เรนไฮนต์ (ติดลบ 89.2 องศาเซนเซียส) บันทึกไว้เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 1982 ที่สถานีวิจัย Vostok ที่ทวีป Antarctica

#13 ทวีปที่ใหญ่เป็นลำดับที่ 5

ทวีป Antarctica คือ ทวีปที่ใหญ่เป็นลำดับที่ 5 มีพื้นที่ประมาณ 14 ล้านตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 8,750 ล้านไร่ (625 ไร่ = 1 ตร.กฺม)

#14 พื้นที่เกือบ 99% ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง

พื้นที่ทวีป Antarctica 99% ปกคลุมด้วยน้ำแข็งและธารน้ำแข็งปกคลุมเกือบทั้งทวีป จนได้รับการขนานนามว่า แผ่นน้ำแข็ง Ice Sheet

#15 บริเวณผืนน้ำแข็งที่บางที่สุด

แผ่นน้ำแข็งบนทวีป Antarctica จะมีความหนาโดยเฉลี่ยประมาณ 1 ไมล์ (1.6 กิโลเมตร)

#16 ปริมาณน้ำจืด

ทวีป Antarctica มีน้ำจืดบริสุทธิ์ประมาณ 70% ของน้ำทั้งหมดบนโลก

#17 หากน้ำแข็งที่ Antarctica ละลายลงทั้งหมด

ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้น 61 เมตร! (ราวๆ ตึก 23 ชั้น) ด้วยความสูงที่เพิ่มขึ้นขนาดนี้เมืองเกือบทั้งหมดบนโลกจะจมอยู่ใต้น้ำ

#18 เทือกเขาที่แบ่งแยกทวีป

เทือกเขา Transantarctic ใน Antarctica เป็นเส้นกั้นทวีปฝั่งตะวันออกกับฝั่งตะวันตก มีความยาวประมาณ 3,500 กิโลเมตร จัดว่าเป็นเทือกเขาที่ยาวที่สุดในโลก

#19 การค้นพบครั้งแรก

คนส่วนมากยังคิดว่า Antarctica เป็นเพียงหมู่เกาะแห่งหนึ่ง จนกระทั่งมีการค้นพบทวีปนี้เป็นครั้งแรกในปี 1820

#20 คนแรกที่ไปถึง South Pole บนทวิป Antarctica

นักสำรวจคนแรกที่ไปถึง South Pole คือ Roald Amundsen ชาวนอร์เวย์ โดยเขาทิ้งนักสำรวจชาวอังกฤษ ชื่อ Robert Falcon Scott ไว้เบื้องหลัง ก่อนไปถึงที่หมายในวันที่ 14 ธันวาคม 1911 แล้วปักธงชาตินอร์เวย์ไว้ที่นั่น

#21 สนธิสัญญา Antarctic Treaty

มีการเจรจากันอย่างลับๆ ระหว่าง 12 ประเทศ ก่อนที่จะลงนามในสนธิสัญญา Antarctic Treaty ในปี 1959 เพื่อตกลงแบ่งปันพื้นที่ทวีปแห่งนี้โดยมีเป้าหมายเพื่อการวิจัยเพื่อสันติภาพในทุกวันนี้มีประเทศที่ร่วมลงนามและยอมรับสนธิสัญญาฉบับนี้ถึง 53 ประเทศแล้ว

เครดิต thechive.com