8 เกร็ดความรู้ที่น่าสนใจจากทั่วโลก

มีหลากหลายความเชื่อด้วยกันที่มันเป็นข้อมูลเท็จแต่หลายคนกลับเข้าใจผิดคิดว่ามันเป็นเรื่องจริงแถมยังปฎิบัติต่อๆ กันมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดูดพิษงูด้วยปาก หรือเรื่องเมื่อเจอหมีให้แกล้งตาย สิ่งเหล่านั้นล้วนไม่ควรทำ และนี่คือ 8 เกร็ดความรู้ที่น่าสนใจจากทั่วโลก ที่จะเพิ่มพูนความรู้ให้กับคุณ จะมีเรื่องอะไรบ้างถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 ความเชื่อ: คุณสามารถดูดพิษงูออกจากร่างกายได้

ความจริง: การนำริมฝีปากของเราไปสัมผัสบริเวณรอยกัดก็จะยิ่งเป็นการเพิ่มแบคทีเรียเข้าไปบริเวณบาดแผล นอกจากนี้พิษที่ติดอยู่บริเวณบาดแผลก็อาจจะซึมเข้าสู่ร่างกายถ้าคนที่ใช้ปากดูดพิษมีแผลในปากแม้แต่นิดเดียว ดังนั้นหากถูกงูกัดให้รีบนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดจะดีกว่า

#2 ความเชื่อ: ให้แกล้งตายเวลาถูกโจมตีโดยหมี

ความจริง: ถ้าคุณเจอหมีในป่าให้คุณรีบออกมาจากป่าในทันทีแบบเงียบๆ ถ้าคุณเจอหมีในบริเวณใกล้ๆ กับบ้านของคุณ ให้คุณส่งเสียงดังเพื่อให้หมีตกจนหนีไปให้ไกลจากบริเวณนั้นได้ แต่ถ้าในสถานการณ์ที่คุณถูกโจมตีโดยตรง คุณควรจะสู้กลับ และห้ามแกล้งตายตามความเชื่อที่คุณเคยได้ยินมาเด็ดขาด

#3 ความเชื่อ: คุณต้องพยายามหาอาหารมาเป็นเสบียงทันทีที่หลงป่า

ความจริง: คุณสามารถมีชีวิตอยู่ได้ 6 สัปดาห์โดยปราศจากอาหาร แต่อาจเสียชีวิตในเวลาเพียงไม่กี่วันหากขาดน้ำ แถมการพบแหล่งน้ำที่ดื่มได้นั้นย่อมแปลว่าคุณสามารถจะหาอาหารได้ด้วย

#4 ความเชื่อ: ของเหลวในต้นกระบองเพชรสามารถช่วยคุณจากอาการกระหายน้ำได้

ความจริง: ถ้าคุณรู้จักกระบองเพชรแต่ละชนิดดีพอที่จะรู้ว่ากระบองเพชรชนิดไหนสามารถเก็บกักน้ำได้อย่างปลอดภัยล่ะก็ ความเชื่อนี้อาจจะนำไปใช้ได้จริง แต่ในความเป็นจริงของเหลวในกระบองเพชรส่วนใหญ่จะทำให้คุณป่วย ทำให้คุณอาเจียน และสุดท้ายร่างกายของคุณก็จะขาดน้ำมากกว่าเดิม

#5 ความเชื่อ: มอสจะเติบโตทางด้านทิศเหนือของต้นไม้

ความจริง: มอสเจริญเติบโตได้ทุกด้านของต้นไม้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมโดยรอบ

#6 ความเชื่อ: ถ้าสัตว์กินอะไรได้ คนก็สามารถกินได้เช่นกัน

ความจริง: นกและกระรอกสามารถกินเบอร์รี่และเห็ดบางชนิดที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ได้ และมีอาหารหลายชนิดที่ต้องใช้กระบวนการย่อยแบบพิเศษที่มีเฉพาะในสัตว์บางชนิดเท่านั้น แน่นอนว่าระบบย่อยของมนุษย์เรานั้นทำไม่ได้

#7 ความเชื่อ: เมื่อถูกความเย็นกัดผิวให้ถูผิวหนัง

ความจริง: การถูบริเวณผิวอาจทำให้ผิวระคายเคืองและยิ่งสร้างความเสียหายให้กับผิวได้ สิ่งที่ควรทำคือนำผ้ามาห่อไว้ เมื่ออุ่นขึ้นก็จะค่อยๆ ดีขึ้นเอง

#8 ความเชื่อ: ช่วยคนที่มีอาการหนาวให้อุ่นขึ้นได้ด้วยการนำเขาไปแช่น้ำร้อน

ความจริง: น้ำร้อนจะยิ่งทำให้ร่างกายเกิดอาการช็อคได้ การทำให้คนอบอุ่นขึ้นควรทำอย่าช้าๆ โดยการนำผ้าห่มมาห่มหรือนำขวดน้ำที่ใส่น้ำอุ่นไปสอดไว้ใต้รักแร้

เครดิต businessinsider.com