7 ทักษะสำคัญที่คุณสามารถเรียนรู้ได้โดยไม่ต้องใช้เงินสักบาท

ในชีวิตการทำงานของแต่ละคนจำเป็นจะต้องเพิ่มทักษะบางอย่าง เพื่อให้สามารถแข่งขันหรือพัฒนาความสามารถให้มากกว่าที่มีอยู่ ยิ่งคุณเก่งเท่าไหร่ คุณก็จะมีรายได้มากขึ้น สำหรับทักษะบางอย่างจะช่วยคุณในด้านการงาน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อีกมาก และนี่คือ ทักษะสำคัญ 7 อย่าง ที่คุณสามารถเรียนรู้ได้โดยไม่ต้องใช้เงินสักบาท

#1 การพูดในที่สาธารณะ

Warren Buffett บอกว่า สิ่งสำคัญมากๆ ก็คือ การพัฒนาทักษะของตัวเองในด้านสื่อสารกับคนอื่น คนทั่วๆ ไปอาจไม่ได้มีโอกาสในการพัฒนาทักษะด้านนี้มากนัก แต่รู้หรือไม่ ว่าจริงๆแล้ว คุณสามารถไปยัง International Toastmasters Organisation ที่เป็นองค์กรที่จะช่วยเหลือให้คุณสามารถพัฒนาทักษะการพูดในที่สาธารณะได้

#2 การเงินส่วนบุคคล

หลายคนไม่สามารถจัดการกับเงินและบัญชีส่วนตัวของตัวเองได้ หลักการง่ายๆ ก็คือ คุณควรใช้จ่ายให้น้อยกว่าเงินที่ได้รับ

หรือนี่เลย หนังสือที่มีชื่อว่า I Will Teach You How To Be Rich ของ Ramit Sethi หรือใช้แอพ Mint.com ที่จะช่วยคำนวณเงินและการใช้จ่ายเงินของคุณจากการซิ้งค์บัญชีเงินของคุณก็ได้ ใช้ไม่ยากด้วย

#3 การลงทุน

เมื่อเริ่มจัดการรายรับ รายจ่ายได้แล้ว ก็ถึงเวลาศึกษาด้านการลงทุนแล้วล่ะ นี่เลยลองเข้าไปที่ Investopedia ที่จะมีข้อมูลการลงทุนต่างๆมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของคุณ หรือ Wealthfront ก็เป็นอีกแหล่งการศึกษาข้อมูลการลงทุนที่น่าสนใจ

#4 ภาษาต่างประเทศ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยที่มีการสื่อสารติดต่อกันอย่างรวดเร็วและง่ายดายแบบปัจจุบัน แค่การรู้ภาษาต่างประเทศอาจช่วยเปลี่ยนชีวิตคุณไปได้ด้วยเช่นกัน

ลองเข้าไปที่ Learn A Language Challenge ที่จะช่วยส่งคำศัพท์ภาษาเหล่านี้มาให้คุณทุกเช้า วันละ 10 คำ หรือถ้าคุณยุ่งเกินไป ลองแอพ Duolingo ที่เป็นเหมือนกับการเล่นเกมภาษา หรือถ้าอยากเรียนตัวต่อตัวก็ลองแอพ Rype ดูได้

#5 Web Development

ไอเดียเยอะ แต่ไม่รู้จะสร้างมันออกมาอย่างไรหรือเปล่า

แทนที่จะเสียเงินเป็นแสนๆ จ้าง Developer ให้สร้างสรรค์ผลงานออกมาให้คุณ ทำไมไม่ลองเรียนรู้และทำมันด้วยตัวเองดูล่ะ ลองใช้เว็บสำเร็จรูปอย่าง WordPress ดูสิ

ส่วนวิธีใช้ก็ศึกษาได้ฟรี จากเว็บ Youtube

#6 การอ่านแบบรวดเร็ว

รู้ๆ กันยู่แล้วว่าหนังสือเนี่ยเป็นแหล่งขุมทรัพย์ทางปัญญาชั้นดีเลย ปัญหาก็คือการอ่านหนังสือเนี่ยมันกินเวลาค่อนข้างนาน การพัฒนาทักษะการอ่านให้รวดเร็วและจับประเด็นสำคัญได้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญไม่เบาเลยทีเดียว

ก่อนอื่นเลยต้องลองทดสอบระดับความเร็วในการอ่านของตัวเองเสียก่อน กลังจากนั้นอาจใช้แอพ Spreeder หรือ free courses ในการเพิ่มความเร็วในการอ่านดู

#7 การทำสมาธิ

มีการพิสูจน์แล้วว่า การทำสมาธินั้นสอดคล้องกับระดับความสุขของเรา รวมถึงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน คุณอาจลองโหลดแอปฟรีอย่าง Calm หรือ Headspace มาใช้ในการเริ่มต้นทำสมาธิอย่างง่ายดู