20 เรื่องจริงน่ารู้เกี่ยวกับแมงมุมที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

แมงมุมก็เหมือนกับแมลงสาบและกิ้งก่า มันเป็นสัตว์ที่ให้ความรู้สึกขยะแขยงกับผู้คนทั่วโลก แต่ในความจริงแล้ว ความสามารถในการปั่นใยแมงมุมที่สร้างขึ้นเองได้นั้นได้ให้แรงบันดาลใจกับทั้งนักวิจัยและผู้สร้างภาพยนตร์อีกด้วย แมงมุมเป็นสัตว์ในกลุ่มไม่มีกระดูกสันหลังที่มีแปดขา และนี่คือ 20 เกร็ดความรู้ที่น่าพิศวงเกี่ยวกับเจ้าแมงมุมพวกนี้

#1 แมงมุมไม่ใช่แมลง แต่เป็นสัตว์ที่มีขาต่อกันเป็นข้อๆ อยู่ในตระกูลเดียวกับแมงป่อง ไร และเห็บ ซึ่ง แมง มี 8 ขา ส่วน แมลง มี 6 ขา

#2 แอนตาร์กติกา เป็นทวีปเดียวที่ไม่มีแมงมุม

#3 ปัจจุบันมีการค้นพบแมงมุมประมาณ 40,000 ชนิด และนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า มีโอกาสค้นพบมากกว่านี้อีกด้วย

#4 เวลาแมงมุมเดินบนพื้น จะใช้เพียง 4 ขาเดินเท่านั้น ส่วนอีก 4 ขาที่เหลือ ยกเหนือพื้น

#5 เหตุที่แมงมุมมีขายาว ก็เพื่อใช้ยกลำตัวของตัวเอง ไม่ให้ไปติดกับใยที่ชักวางไว้

#6 แมงมุมเป็นสัตว์ที่มีเลือดสีน้ำเงิน เลือดของแมงมุมนั้นเป็นสีน้ำเงินจางๆ ได้เพราะว่าในเลือดของมันมีสารฮีโมไซยานินประกอบอยู่ในน้ำเลือดด้วย

#7 แมงมุมขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือสายพันธุ์ Giant Bird-eating ซึ่งมีขนาดใหญ่พอๆ กับจานอาหารมื้อเย็น บางตัวใหญ่ถึง 11 นิ้ว ส่วนแมงมุมขนาดเล็กที่สุดในโลกคือสายพันธุ์ Patu Marplesi ซึ่งมีขนาดเล็กจิ๋วเท่าปลายดินสอ

#8 มนุษย์มีกล้ามเนื้อหุ้มกระดูก แต่แมงมุมมีกระดูกหุ้มกล้ามเนื้อ

#9 แมงมุมไม่มีจมูก ไม่มีหู แต่สัมผัสการสั่นสะเทือนและเสียงผ่านขนเล็กๆ ที่ปกคลุมร่างกาย

#10 แมงมุมทั่วไปมีตา 6 ดวง แต่บางตัวอาจมีตามากถึง 8 ดวง ในขณะที่แมงมุมสายพันธุ์ Cave-dwelling ไม่มีนัยน์ตาเลย

#11 คำว่า Spider มีที่มาจากภาษาอังกฤษโบราณ คือคำว่า spithra แปลว่า เครื่องปั่นด้าย

#12 ใยแมงมุมเป็นหนึ่งในวัสดุที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ทดสอบพบว่า ใยแมงมุมแข็งแรงกว่าเหล็กที่มีน้ำหนักเท่ากันถึง 6 เท่า เปรียบเทียบได้ว่า ถ้าหากใยแมงมุมมีความหนาเท่ากับขนาดดินสอ ใยแมงมุมสามารถหยุดการเคลื่อนที่ของเครื่องบินโบอิ้ง 747 ที่กำลังบินอยู่ได้เลยทีเดียว

#13 แมงมุมใช้ชีวิตได้ แม้ในที่ที่ไม่มีแรงโน้มถ่วง ด้วยการสร้างใยไว้เกาะ ไว้เดิน ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

#14 ถึงตัวจะเล็ก แต่แมงมุมมีสมองใหญ่โตอย่างไม่น่าเชื่อ แมงมุมพันธุ์ที่มีขนาดเล็กมีสมองขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดตัวของมัน ใหญ่ขนาดที่ 80% ของพื้นที่ในร่างกายแมงมุมเหล่านั้นเป็นพื้นที่ของระบบประสาทส่วนกลางเลยทีเดียว

#15 แมงมุมตัวเมียอาจวางไข่ได้ถึง 2,000 ฟองต่อครั้ง บางชนิดวางไข่แล้วก็ตาย แต่ส่วนใหญ่วางไข่แล้วทิ้งลูกไปเลย มีเพียงแมงมุมสายพันธุ์หมาป่า (Wolf Spider) ที่แบกลูกๆ ไว้บนหลังตัวเอง ชนิดไปไหนไปกัน จนกว่าลูกจะโต แต่ถึงจะดูเป็นคุณแม่ที่น่ารัก มนุษย์ก็ควรเลี่ยงให้ไกล เพราะมีพิษร้ายแรง

#16 แมงมุมส่วนใหญ่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ผู้ที่ถูกกัดจะอาการหนักขนาดไหน ขึ้นอยู่กับพิษที่ถูกฉีดเข้ามา แต่มีอยู่ 3 สายพันธุ์หลักๆ ที่มีพิษรุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ นั่นคือ แมงมุมแม่ม่ายดำ (Black Widow Spider) แมงมุมแม่ม่ายน้ำตาล (Brown Widow Spider) และแมงมุมบราซิล (Brazillian Wandering Spider) หรือแมงมุมกล้วย ซึ่งมีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก

#17 แมงมุมขนาดใหญ่ที่เห็นบ่อยๆ ในภาพยนตร์คือสายพันธุ์ทาแรนทูลัส (Tarantulas) ซึ่งคนในอเมริกาใต้นิยมรับประทาน เพราะเชื่อว่าอุดมไปด้วยโปรตีน

#18 แมงมุมมมีชุดกันน้ำธรรมชาติ คือชั้นขนที่กันน้ำบนร่างกาย กักเก็บชั้นอากาศบางๆ อยู่ ช่วยให้แมงมุมไม่เปียกน้ำ และสามารถลอยน้ำได้ หรือแม้แต่อยู่รอดใต้น้ำได้หลายชั่วโมงทีเดียว

#19 โรคกลัวแมงมุม ในทางการแพทย์มีชื่อเรียกว่า Arachnophobia ซึ่งเป็นโรคกลัวจำเพาะชนิดหนึ่ง บางสถิติพบว่าร้อยละ 50 ของผู้หญิง และร้อยละ 10 ของผู้ชายมีอาการดังกล่าว

#20 แม้ว่าแมงมุมจะเป็นสัตว์ที่อยู่เดี่ยวๆ แต่บางครั้งก็มีการบันทึกว่ามีแมงมุมที่สร้างใยอยู่เป็นกลุ่มเพื่อประโยชน์ในการหาอาหารหรือเพื่อหลีกเลี่ยงอันตราย (ในภาพ) หลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมร้ายแรงที่ปากีสถานในปี 2010 ต้นไม้หลายๆ ต้นถูกห่อด้วยใบแมงมุมอย่างที่เห็นอยู่นี้พบเห็นได้ทั่วบริเวณที่ถูกน้ำท่วม

เครดิต brightside.me