20 สิ่งที่น่าสนใจจากทั่วโลก

แม้ว่าโลกของเรานั้นจะไม่ใช่สถานที่ที่กว้างใหญ่ไพศาลอะไรมากมายเมื่อเทียบกับขนาดของจักรวาลหรืออวกาศทั้งหมด แต่สำหรับมนุษย์ตัวเล็กๆ อย่างเรานั้นโลกนี้ก็เป็นสถานที่ที่มีสิ่งแปลกใหม่รอให้ค้นพบอยู่เสมอมา และนี่คือภาพและเรื่องราวน่าสนใจจากรอบโลก ทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นในธรรมชาติและสิ่งที่เกิดจากการสร้างสรรค์ของมนุษย์ ที่แม้ดูเผินๆ แล้วอาจจะเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคย แต่ก็อาจจะไม่เคยสังเกตุสิ่งเหล่านี้ในแง่มุมที่แปลกและแตกต่างไปจากเดิม

#1 เชื่อว่าทุกคนคงเคยเห็นหรืออย่างน้อยก็เคยเห็นภาพของลูกสน แต่น้อยคนนักที่จะเคยเห็นต้นอ่อนที่งอกออกมาจากผลเหล่านั้น และนี่คือภาพของสนต้นน้อยๆ ที่กำลังงอกงามออกมาจากลูกสน

#2 นี่คือภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อเกิดฟ้าผ่าลงบนถนนคอนกรีต เกิดเป็นภาพสายฟ้าที่สวยงามเหมือนการประทับตราเป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งเคยมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นจุดนี้มาก่อน

#3 นี่คือหน้ากากของหมอกาฬโรค ที่มีอาชีพรักษาผู้ป่วยกาฬโรคที่เคยเกิดระบาดครั้งใหญ่เมื่อหลายร้อยปีก่อน

#4 นี่คือภาพจากกล้องความละเอียดสูงของเท้าของแมงมุมตัวเป็นๆ

#5 ภาพเอ็กซเรย์ส่วนหัวของฉลามหัวค้อน

#6 หลายคนอาจไม่เคยสังเกตว่าเราไม่เคยเห็นลูกจิงโจ้ตอนเป็นทารกเลย นั่นก็เพราะเมื่อแม่จิงโจ้คลอดออกมาตัวของลูกจะมีขนาดเล็กมาก แม่จิงโจ้จึงต้องเก็บรักษาลูกน้อยเอาไว้ในกระเป๋าหน้าท้องอยู่ตลอดเวลา

#7 เคยสงสัยไหมว่าจะเป็นอย่างไรถ้าเครื่องบินถูกตัดในแนวขวาง ที่ทำให้เราได้เห็นทั้งส่วนโดยสารและส่วนที่เก็บของใต้ท้องเครื่อง

#8 ภาพของเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ จากสถานีอวกาศนานาชาติ จะเห็นได้ว่ามันน่ากลัวขนาดไหน

#9 ทุกคนรู้ว่าหมึกนั้นสามารถพ่นน้ำหมึกสีดำออกมาได้เพื่อป้องกันตัวเอง และนี่คือภาพความน่าทึ่งของธรรมชาติ ที่บันทึกเอาไว้ได้ขณะที่เจ้าหมึกตัวน้อยกำลังพ่นน้ำหมึกพอดี

#10 กล้วยเป็นผลไม้ที่เรารับประทานกันเป็นประจำอยู่ทุกวัน แต่คนที่ไม่ใช่ชาวสวนคงไม่ค่อยมีโอกาสได้เห็นผลของกล้วยตอนที่มันกำลังจะเจริญเติบโตแบบนี้

#11 เฮลิคอปเตอร์เองก็มีช่วงเวลาที่พวกมันต้องถูกคลุมไว้ด้วยผ้าคลุมเช่นกัน และนี่คือภาพของเฮลิคอปเตอร์ที่ถูกคลุมไว้อย่างหนาแน่นและปลอดภัย

#12 นี่คือภาพที่ถูกถ่ายไว้ขณะนักดำน้ำสำรวจพบรูปปั้นฟาโรห์ขนาดใหญ่ใต้ท้องทะเลใกล้กับสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในอียิปต์อย่าง Heracleion โดยรูปปั้นนี้มีขนาดใหญ่โตถึง 5.4 เมตร

#13 โมรา หรือ อาเกต เป็นอัญมณีที่มีหลายสี เมื่อมองจากภายนอกมันอาจมีลวดลายและสีสันที่มีลักษณะเป็นเส้นตรง แต่นี่คือภาพของโมราหรืออาเกตที่ถูกตัดแบ่งในแนวขวาง

#14 คุณอาจเคยได้ยินชื่อแร่ ควอตซ์ และนี่คือแร่ควอตซ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีน้ำหนักถึง 14,100 กิโลกรัม มันอยู่ลึกภายในถ้ำใต้ดิน 45 เมตร และต้องใช้เวลาขุดเคลื่อนย้ายออกนานถึง 3 ปี

#15 นี่คือโครงกระดูกภายในเท้าช้าง คุณจะเห็นว่า ช้างมีแผ่นไขมันที่หนาพอสมควร เพื่อรองรับแรงกระแทกจากน้ำหนักตัวอันมหาศาล

#16 น้ำตกสายรุ้งบนเกาะฮาวายในยามปกติ เปรียบเทียบกับตอนน้ำหลากในระหว่างเจอพายุเฮอร์ริเคน

#17 เราเคยเห็นพลุตอนระเบิดบนท้องฟ้า แล้วเคยเห็นพลุตอนขึ้นจากฐานไหม นี่คือภาพถ่าย Long Exposure หรือเทคนิคการถ่ายภาพโดยเปิดความเร็วชัตเตอร์ค้างไว้นานๆ

#18 จระเข้แม่น้ำไนล์ตัวน้อย กำลังฟักออกจากไข่และเห็นโลกภายนอกเป็นครั้งแรก เห็นแบบนี้ดูราวกับไดโนเสาร์จริงๆ

#19 ไข่ของนกอีมูเมื่อเทียบกับไข่ไก่ปกติ มันมีขนาดใหญ่กว่าถึง 14 เท่า

#20 เรือสำราญ MS Island Princess ที่จอดอยู่ในคลองปานามา ซึ่งเป็นคลองเดินเรือสมุทรที่เชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิกกับแอตแลนติกเข้าด้วยกัน

เครดิต brightside.me