20 ผลไม้น่าสนใจจากทั่วโลกที่ไม่ได้หาดูกันได้ง่ายๆ

ประเทศไทยเรานับว่าเป็นสวรรค์สำหรับคนรักผลไม้ และมีชื่อเสียงเกี่ยวกับผลไม้มากมายหลายชนิด แต่วันนี้เราจะพาไปดูผลไม้จากประเทศอื่นๆ ดูบ้าง ว่ามีหน้าตาแปลกประหลาดหรือต่างกับของประเทศเราแค่ไหน และนี่คือ 20 ผลไม้น่าสนใจจากทั่วโลกที่ไม่ได้หาดูกันได้ง่ายๆ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

#1 สตรอเบอร์รี่สโนว์ไวท์ (Strawberry Snow White) หรือ พายน์เบอรี่ (Pineberry)

เป็นพันธุ์ผสมของสตรอเบอร์รี่สองสายพันธ์ คือพันธ์พื้นเมืองของอเมริกาเหนือสีแดง กับ พันธ์พื้นเมืองอเมริกาใต้สีขาว (Strawberry White Soul) ออกมาเป็น สตรอเบอร์รี่สโนว์ไวท์ หรือ พายน์เบอรี่ ชื่อมาจาก pineapple พายน์แอ็ปเปิล คือ สับปะรด กับสตรอเบอร์รี่ กลายมาเป็น พายน์เบอรี่ เนื่องจากมีรสชาติและมีกลิ่นหอมคล้ายกับสับปะรด

#2 จาโบทิคาบา (JABOTICABA) หรือ องุ่นบราซิล (Brazilian Grape)

ถิ่นกำเนิดบราซิล ลำต้นสูง 12 – 45 ฟุต ผลจาโบทิคาบามีลักษณะคล้ายองุ่น แต่มีผิวหรือเปลือกหนากว่า เวลาออกลูกเต็มต้น น่าดูมาก ลูกจาโบทิคาบา ในวันแรกที่เด็ดจากต้นรสชาติจะคล้ายฝรั่ง วันที่สองรสชาติจะคล้ายมังคุด วันที่สามรสชาติคล้ายลิ้นจี่ วันที่สี่รสชาติจะคล้ายเสาวรส วันที่ห้ารสชาติคล้ายน้อยหน่า วันที่หกถึงวันที่แปดรสชาติคล้ายองุ่น รสชาติของลูกจาโบทิคาบา จะที่ดีที่สุดคือในวันที่เก้า เมื่อมันสุกอย่างสมบูรณ์ มีรสชาติหวานมันและหอมมากๆ น่าทึ่งจริงๆ

#3 มาคัมโบ (Macambo) หรือมีอีกชื่อว่า โกโก้ขาว (White cacao)

ถิ่นกำเนิดอเมริกากลาง ลุ่มน้ำอเมซอน ลำต้นสูง 5-8 เมตร เนื้อมาคัมโบผลมีลักษณะเป็นยวงคล้ายขนุน รสหวาน เมล็ดกินได้นำมาต้มหรือทอด

#4 อะกัวเฮ (Aguaje)

ถิ่นกำเนิดอเมริกากลาง ลุ่มน้ำอเมซอน เป็นพืชตระกูลปาล์ม มีเปลือกลักษณะคล้ายระกำ เนื้อสุกมีสีเหลืองทอง น้ำมันของอะกัวเฮ มีเบต้าแคโรทีนและกรดโอเลอิก สูงเท่ากับน้ำมันมะกอก

#5 อะเซอิ (acai)

ถิ่นกำเนิดอเมริกากลาง ลุ่มน้ำอเมซอน เป็นพืชตระกูลปาล์ม ผลมีลักษณะคล้ายแบล็คเบอรรี่มาก มีประโยชมากมาย จนบางแห่งยกให้เป็น ซุปเปอร์ฟรุ๊ต เนื้อผลอะเซอีมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงมีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพหลายชนิดที่มีส่วนผสมของผลอะเซอี

#6 ชองทาดูโร (Chontaduro)

เป็นพืชตระกูลปาล์มอีกชนิดหนึ่ง ถิ่นกำเนิดอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ผลของชองทาดูโรมีลักษณะคล้ายผลหมากของบ้านเรามาก เนื้อผลของชองทาดูโรคล้ายมันฝรั่ง แต่รสชาติคล้ายมันเทศอบ นิยมทานกับเกลือหรือน้ำผึ้ง

#7 กัวรานา (Guarana)

ถิ่นกำเนิดบราซิล เมล็ดกัวรานามีคาเฟอีนมากกว่าเมล็ดกาแฟถึงสองเท่า ในบราซิลนิยมนำผงเมล็ดกัวรานามาผสมน้ำดื่ม ปัจจุบันมีการใช้เมล็ดกัวรานาในเครื่องดื่มน้ำอัดลมหรือจำพวกกระทิงแดง

#8 เรียเดีย แมดรูโน (rheedia madruno)

ถิ่นกำเนิดอเมริกากลาง เป็นพืชตระกูลเดียวกับมังคุด ลำต้นสูง 5-15 ฟุต ผลมีลักษณะคล้ายมะหนาวที่มีผิวขรุขระ

#9 เปปิโน เมล่อน (Pepino Melon)

ถิ่นกำเนิดอเมริกาใต้ เป็นพืชตระกูลเดียวกับมะเขือเทศและมะเขือยาว แต่มีเนื้อผลคล้ายแตงเมล่อน เนื้อสุกมีสีเหลืองทอง รสชาติคล้ายกล้วยผสมกับลูกแพร์

#10 อิงการา (ENGKALA)

ถิ่นกำเนิดเกาะบอร์เนียวและฟิลิปปินส์ ลำต้นสูง 10-20 เมตร เป็นพืชตระกูลเดียวกับอะโวคาโด ผลสุกจะมีเป็นสีชมพูเข้ม กินสดๆหรือใช้หุงกับข้าว

#11 บลู ลิลลี่ พิลลี่ (Blue Lilly Pilly)

ถิ่นกำเนิดออสเตรเลียตะวันออก ลำต้นสูง 4-15 เมตร รับประทานสดหรือทำเป็นแยม เป็นผลไม้ที่นกชอบมาก

#12 ซี บัคธอน (Sea Buckthorn)

ถิ่นกำเนิดยุโรปตะวันตก เอเชียกลาง เทือกเขาอัลไต เป็นไม้พุ่มสูง 0.5-6 เมตร ต้นมีหนามมาก ผลซี บัคธอน ใช้ทำเป็นเครื่องดื่มที่นิยมกันในเอเชียกลางและยุโรปตะวันตก น้ำซี บัคธอน มีปริมาณโปรตีน, วิตามิน C และ E และกรดอินทรีย์สูงมาก

#13 ซินเดอเรลลา ฮันนี่เบอรี่ (Cinderella Honeyberry)

ถิ่นกำเนิดตอนเหนือของแคนนาดา และไซบีเรีย ผลเบอรี่ทานสด ใช้ทำแยม ไอศครีมและขนมพาย

#14 พอพอ (Pawpaw)

ถิ่นกำเนิดอเมริกาเหนือ เป็นต้นไม้ขนาดเล็กสูง 9-30 ฟุต รสชาติคล้ายๆมะม่วงผสมกล้วย

#15 ผลไม้เทียน (Candle fruit, Parmentiera cereifera)

ถิ่นกำเนิดปานามา ผลเทียนสีเหลืองบางผลมีขนาดยาวถึง 3 ฟุต มองดูคล้ายพวงเทียนขี้ผึ้งสีเหลืองห้อยลงมาจากต้น ผลและเมล็ดกินได้ รสหวานฉ่ำคล้ายกับอ้อย

#16 เซริแมน (Ceriman)

ถิ่นกำเนิดอเมริกากลาง เนื้อผลสุกรสหวานคล้ายกับกล้วยสับปะรดและมะม่วงผสมกัน

#17 กัวมา (Guama) หรือที่เรียกว่าอีกชื่อหนึ่งว่าไอศครีมฝัก (ice cream pod)

ถิ่นกำเนิดอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เนื้อสุกมีลักษณะคล้ายปุยฝ้าย รสหวาน มีทั้งแบบฝักสั้นและฝักยาว มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามท้องที่ บางแห่งเรียกว่าถั่วอินคา (Inga bean)

#18 อะเคบิ (Akebi)

ถิ่นกำเนิดญี่ปุ่น เป็นพืชจำพวกเถา เนื้อของอะเคบิกินเป็นผลไม้ลักษณะคล้ายเสาวรส

#19 เรดฟรุ๊ท หรือ ผลไม้สีแดง (Red Fruit)

ถิ่นกำเนิดปาปัวนิวกินี เป็นพืชตระกูลเดียวกับเตยหอม สูงถึง 16 เมตร ผลเรดฟุ้ทขนาดโตเต็มที่ ยาว 55 ซม. ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10-15 ซม. น้ำหนัก 2-3 กิโลกรัม ผลสุกมีสีแดงสด ชนพื้นเมืองใช้กินกับอาหารอาหารปิ้งย่าง และยังใช้เป็นยารักษาโรค

#20 ลูกพลับช็อคโกแลต (Chocolate Persimmon, Diospyros digyna)

ถิ่นกำเนิดเม็กซิโกและกัวเตมาลา ลำต้นสูง 25 ฟุต ลูกพลับช็อคโกแลตมีลักษณะคล้ายมะเขือเทศสีเขียว เนื้อผลมีสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำ จะต้องเก็บเมื่อมีขนาดโตเต็มที่ แต่ไม่สุก และปล่อยให้สุกในอุณหภูมิปกติ ซึ่งอาจใช้เวลาถึง 10 วัน มีรสชาติค่อนข้างจืดชืด นิยมใช้ทำขนมพายและขนมอบอื่น ๆ หรือผสมในไอศครีม