20 เรื่องจริงน่าสนใจเกี่ยวกับประเทศออสเตรเลีย

ประเทศออสเตรเลีย ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องของความเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงยังมีสถานที่แห่งความงดงามตามธรรมชาติอีกเยอะจนไม่สามารถไล่ชื่อได้จนหมด แต่ยังมีอีกหลายอย่างเกี่ยวกับประเทศออสเตรเลียที่คุณอาจยังไม่รู้ วันนี้เราก็มี 20 เรื่องราวความจริงของประเทศนี้มาให้ได้ชมกัน รับรองได้เลยว่าอ่านแล้วจะทำให้คุณรู้เรื่องออสเตรเลียมากขึ้นอย่างแน่นอน

#1 มีภูเขาแห่งหนึ่งในประเทศออสเตรเลียที่มีชื่อว่า Disappointment Mountain (ภูเขาแห่งความผิดหวัง) ซึ่งชื่อนี้ได้มาจากความที่นักสำรวจชื่อว่า Hamilton Hume กับ William Hovell ผิดหวังกับวิวบนยอดเขาที่ปีนขึ้นมาอย่างเหน็ดเหนื่อยแล้วไม่ได้เห็นอย่างที่หวังเอาไว้นั่นเอง

#2 ในธรรมเนียมวันเกิดแบบออสเตรเลีย หลังจากที่เจ้าของวันเกิดตัดเค้กแล้ว พวกเขาเหล่านั้นต้องหอมแก้มเพศตรงข้ามที่อยู่ใกล้เขามากที่สุด

#3 ในปี 2001 ประเทศออสเตรเลียเอาชนะทีมชาติอเมริกันซามัว ในการแข่งขันฟุตบอลไปอย่างท้วมท้นถึง 31 – 0 ประตู ซึ่งเป็นชัยชนะที่ขาดที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล

#4 ที่ออสเตรเลียมีประชากรฝูงแกะมากกว่ามนุษย์อยู่ถึง 3.3 เท่า

#5 มีแมลงชนิดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่เท่ากับฝ่ามือของคนชื่อว่า Tree Lobster ซึ่งมันเป็นสัตว์ที่สามารถพบได้ที่เกาะ Ball’s Pyramid ประเทศออสเตรเลียเท่านั้น

#6 ออสเตรเลียเป็นทวีปเดียวในโลกที่ไม่มีภูเขาไฟมีพลัง (Active volcano)

#7 ในทุกๆ ปี จะมีการจัดการแข่งขัน วิ่งแมลงสาบชิงแชมป์โลก ขึ้นที่เมืองบริสเบน

#8 รัฐแทสเมเนียในออสเตรเลีย เป็นรัฐที่มีอากาศบริสุทธิ์ที่สุดในโลก

#9 ประเทศออสเตรเลียมีรั้วกั้นที่ยาวที่สุดในโลก (5,614 กิโลเมตร) ซึ่งเหตุผลที่รัฐบาลสร้างขึ้นก็เพื่อป้องไม่ให้หมาป่าดิงโกเข้ามาแพร่พันธุ์จนมากเกินไป

#10 ประเทศออสเตรเลียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่กินเนื้อของสัตว์ที่ปรากฎอยู่ในตราแผ่นดิน

#11 กองทัพเรือของประเทศออสเตรเลียจะจ่ายเงินค่าศัลยกรรมน่าอกให้กับทหารเรือหญิงที่ร้องขอ เหตุผลเพราะพวกเขาเชื่อว่าการมีหน้าอกที่เล็กจะทำให้พวกเธอมีความเชื่อมั่นในตัวเองน้อยลง

#12 มีศาสนา เจได เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการที่นี่ และมีผู้ที่ศรัทธามากกว่า 70,000 คน

#13 ในอดีตก่อนที่จะมีมนุษย์ย้ายถิ่นฐานมาอาศัยอยู่ ออสเตรเลียเคยเป็นบ้านหลังใหญ่ของสัตว์ป่าขนาดยักษ์ ไม่ว่าจะเป็นจิงโจ้ที่มีความสูงเกือบ 3 เมตร หรือกิ้งก่าที่ยาวเกือบ 7 เมตร ทว่าสัตว์หลายชนิดกลับสูญพันธุ์ไปอย่างน่าเสียดาย

#14 มีต้นไม้จำนวนมากงอกขึ้นบนซากเรือที่ถูกทิ้งร้างอายุ 102 ปี ซึ่งในปัจจุบันมันได้กลายเป็นป่าลอยน้ำไปซะแล้ว

#15 ประเทศออสเตรเลียมีอัตราค่าไฟสูงที่สุดในโลก

#16 ประเทศออสเตรเลียมีชายหาดมากกว่า 10,000 แห่ง ซึ่งกว่าที่คุณจะใช้เวลาไปเที่ยวทั้งหมดได้ก็ต้องใช้เวลาถึง 27 ปีเลยล่ะ

#17 เมืองแคนเบอร์รา ถูกสร้างขึ้นในปี 1908 เพื่อเป็นการประนีประนอมระหว่างเมืองซิดนีย์ และ เมืองเมลเบิร์น ที่ต่างก็อยากเป็นเมืองหลวงของประเทศ

#18 ถ้าหลังคาทรงเรือใบที่ Opera House ถูกนำมาวางเรียงต่อกัน จะทำให้เกิดทรงกลมที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งสถาปนิกผู้สร้างได้แรงบันดาลใจมาจากตอนที่เขากำลังกินส้มนั่นเอง

#19 แม้ว่าออสเตรเลีย อังกฤษ และอเมริกา จะใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักเหมือนกัน แต่เอาเข้าจริงๆ มันแทบจะเป็นคนละภาษาเลยก็ว่าได้

#20 แม้ว่ากัปตัน James Cook ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ค้นพบทวีปออสเตรเลียในปี 1770 แต่อันที่จริงก่อนหน้านี้เมื่อช่วง 1400 เคยมีชาวจีนเดินทางมาค้าขายกับคนพื้นเมืองก่อนแล้ว หากแต่พวกเขาไม่ได้ยึดเป็นอาณานิคมเท่านั้นเอง

เครดิต brightside.me