18 ของใช้ไอเดียเด็ดจากญี่ปุ่น แก้ปัญหาให้มนุษย์ในแบบที่ไม่ธรรมดา

การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการเจ๋งๆ ที่มีอยู่ในโลกล้วนมีจุดเริ่มต้นจากปัญหา นักออกแบบและนักพัฒนาที่เก่งจะหาหนทางในการแก้ปัญหาที่สร้างความง่ายและสะดวกให้แก่ผู้ใช้ที่สุด เหมือนกับสิ่งประดิษฐ์ต่อไปนี้ที่ชาวญึ่ปุ่นคิดค้นขึ้นมา เพื่อทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์นั้นมีความง่ายและสะดวกสบายขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง

#1 ที่นั่งรถไฟหมุนได้ สำหรับคนที่ไม่ชอบนั่งมองด้านหลังของเก้าอี้ด้านหน้าเฉยๆ ก็สามารถปรับเก้าอี้ตัวเองให้หันไปต่างที่ต้องการได้

#2 หมวกนิรภัยที่มีช่องสำหรับผมหางม้า แม้แต่เรื่องเล็กๆ ของผู้หญิงผมยาว ญึ่ปุ่นก็ไม่เคยมองข้าม แบบนี้สิผมจะได้ไม่เสียทรง

#3 ที่นั่งสำหรับทารกในห้องน้ำสาธารณะ สำหรับคนที่มีลูกน้อย คุณไม่ต้องแบกลูกตอนทำธุระส่วนตัวอีกแล้ว เพราะมีเก้าสำหรับทารกในห้องน้ำที่จะทำให้การขับถ่ายของคุณง่ายขึ้น

#4 คาเฟ่สำหรับคนขี้เหงา ถ้าคุณไม่ชอบนั่งคนเดียวในร้านกาแฟ นี่จะเป็นทางเลือกสำหรับคุณ เพราะทางร้านจะมีตุ๊กตานุ่มนิ่มมานั่งเป็นเพื่อน เพื่อคลายความเหงาใจ

#5 ทางข้ามม้าลายแนวเฉียง ปกติตามสี่แยกจะไม่มีทางข้ามม้าลายตรงกลางสี่แยก แต่ที่ญี่ปุ่นมีเพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางการเดิน ทำให้รวดเร็วมากขึ้นไปอีก

#6 แท่นจับแท็บเล็ต แท่นจับแท็บเล็ตจะทำให้มือของคุณเป็นอิสระมากขึ้น เพราะไม่ต้องจับแท็บเล็ตให้เมื่อยมืออีกแล้ว จะนั่งจะนอนก็สะดวกเหมือนกัน

#7 แว่นตากันแดดสำหรับสุนัข สำหรับคนที่ชอบพาน้องหมาออกไปเดินเล่นกลางแจ้ง บางทีพวกมันอาจไม่ชอบแดดก็ได้ ญี่ปุ่นเข้าใจเรื่องนี้ดีเลยทำแว่นเพื่อพวกมันซะเลย

#8 ไมโครโฟนเก็บเสียง ถ้าคุณเป็นคนชอบร้องคาราโอเกะ แต่บางทีก็กลัวมันจะไปรบกวนคนอื่น ไมโครโฟนตัวนี้ช่วยคุณได้ เพราะคุณสามารถร้องเสียงดังแค่ไหนก็ได้ แล้วจะมีแค่คุณคนเดียวที่ได้ยิน

#9 สลิปเปอร์สำหรับห้องน้ำ ปกติเราจะเห็นสลิปเปอร์ใส่ในบ้าน แต่ญี่ปุ่นตระหนักว่าห้องน้ำเป็นส่วนที่สกปรกที่สุดในบ้าน จึงไม่สามารถใช้รองเท้าร่วมกันได้ ก็เลยออกแบบรองเท้าเฉพาะใส่ในห้องน้ำออกมาอีกที

#10 เบาะสำหรับนอนหรือทำงาน ใครที่ชอบนอนคว่ำทำงานแบบนี้ อาจจะรู้สึกเมื่อยแขนได้ง่ายๆ ดังนั้นเบาะตัวนี้แหละที่จะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น

#11 ใช้นามสกุลเจ้าของแทนหมายเลขห้อง การหาบ้านในญี่ปุ่นนั้นดูไม่ใช่เรื่องง่ายเลย บางทีจำเลขผิดบ้าง ลืมบ้าง ดังนั้นแทนที่จะใช้ตัวเลขก็หันมาใช้เป็นนามสกุลเจ้าของบ้านซะเลย ไม่ผิดแน่นอน

#12 อ่างประหยัดน้ำเหนือถังชักโครก ใครที่ต้องการประหยัดน้ำ อ่างนี้ตอบโจทย์คุณได้แน่นอน เพราะหลังจากล้างหน้าล้างมือแล้ว ก็ยังสามารถนำมาใช้สำหรับระบบชักโครกได้อีกด้วย

#13 ร้านค้าอัตโนมัติ ร้านที่ไม่ต้องมีพนักงาน ไม่ต้องมีคนขาย แต่ให้ลูกค้าเข้ามาจับจ่ายได้ตามต้องการ อยากได้อะไรหยอดเหรียญเลยไม่ต้องเรียกพนักงาน

#14 โรงแรมที่มีไดโนเสาร์เป็นผู้รับเช็คอิน เพิ่มความตื่นเต้นให้โรงแรม ด้วยการติดตั้งหุ่นยนต์ไดโนเสาร์เป็นพนักงานต้อนรับ เป็นกลยุทธ์หนึ่งในการเรียกลูกค้า

#15 กระดาษห่อปกปิดใบหน้าเวลากินเบอร์เกอร์ การกินเบอร์เกอร์อาจทำให้คุณต้องเปิดปากกว้างจนสร้างความอับอายให้คุณ ร้านอาหารแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นจึงช่วยคุณด้วยการทำกระดาษห่อที่ช่วยปกปิดปากของคุณเวลากิน ทีนี้จะอ้ากว้างแค่ไหนก็ไม่มีใครเห็น

#16 การเปลี่ยนเสื่อทาทามิ ตามประเพณีญี่ปุ่นมักจะทำทุกอย่างบนพื้น ดังนั้นจึงต้องออกแบบเสื่อที่พร้อมปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับกิจกรรมต่างๆ

#17 ลานเก็บร่ม ที่ญี่ปุ่นคุณสามารถหาที่เก็บร่มแบบนี้ได้ตามอาคารสำนักงานต่างๆ เป็นการแก้ปัญหาไม่ให้คุณถือร่มไปมาจนรู้สึกเกะกะน่ารำคาญ และที่สำคัญเก็บแบบนี้ไม่หายแน่นอน

#18 กระป๋องที่เปิดง่าย ปกติที่เปิดกระป๋องมักจะแบนราบไปกับพื้นผิวของปากกระป๋อง จะเปิดทีต้องงัดแล้วงัดอีก ดีไม่ดีอาจจะทำให้หลุดไปเลยก็ได้ แต่กระป๋องนี้จะไม่ทำให้คุณเจอปัญหาแบบนั้นแน่นอน

เครดิต brightside.me