เรื่องราวเหล่านี้จะพิสูจน์ว่าญี่ปุ่นคือประเทศที่น่าชื่นชมที่สุดในโลก

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในสถานที่ที่พิเศษที่สุดในโลก และที่นี่ยังมีประเพณีเก่าแก่อายุยืนยาวอยู่ควบคู่ไปกับนวัตกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และสำหรับวันนี้เราขอเสนอ 18 ข้อที่จะพิสูจน์ว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่น่าชื่นชมที่สุดในโลก และเต็มไปด้วยเรื่องน่าประหลาดใจ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 กรุงโตเกียวเป็นเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

ศูนย์วิจัย Economist Intelligence Unit เผยแพร่การจัดอันดับของเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ซึ่งรวมไปถึงข้อมูลความปลอดภัยส่วนบุคคลการดูแลสุขภาพและโครงสร้างพื้นฐาน โตเกียวครองตำแหน่งอันดับ 1 ส่วนที่ 2 คือสิงคโปร์

#2 คำแนะนำโดยละเอียด

ญี่ปุ่นมีคำแนะนำและคู่มือที่ชาวต่างชาติสามารถเข้าใจได้ง่ายเนื่องจากข้อความแปลเป็นภาษาอังกฤษและเป็นภาพประกอบ

#3 เด็กญี่ปุ่นมีวันเกิดร่วมกัน

วันที่ 5 พฤศจิกายนของทุกปีจะมีการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่สำหรับเด็กทุกคนที่มีอายุ 3, 5, หรือ 7 ขวบ และเรียกประเพณีนี้ว่า Shiti-Go-San ซึ่งแปลว่า “Seven-Five-Three” ถือว่าเป็นสิ่งที่มีมนต์ขลังมาก และสิ่งเหล่านี้คือสัญลักษณ์ของขั้นตอนสำคัญในการเติบโตของเด็กที่นี่

#4 การออกกำลังกายตอนเช้า

นักเรียนและลูกจ้างของโรงเรียนส่วนใหญ่เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการออกกำลังกายในตอนเช้า ประเพณีนี้มีอยู่ตั้งแต่ปี 1928 และได้รับการสนับสนุนอย่างแพร่หลาย เนื่องจากไม่เพียงแต่ทำให้คนรู้สึกตื่นตัวขึ้นเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นให้พวกเขากลายเป็นคนมีสังคมมากขึ้น

#5 พรีเมี่ยมวันศุกร์

ไม่เป็นความลับที่คนทำงานในประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่ต้องทนทุกข์จากความเหนื่อยล้าเนื่องจากการทำงานหนักเกินไป เพื่อต่อสู้เรื่องนี้รัฐบาลได้อนุมัติโปรแกรมที่เรียกว่าพรีเมี่ยมวันศุกร์ โดยพนักงานสามารถออกจากงานได้เร็วกว่ากำหนดหลายชั่วโมงทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือน

#6 บริษัท มีประวัติยาวนานนับพันปี

สิทธิในทรัพย์สินมีความเข้มงวดมากในญี่ปุ่นและนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม บริษัท โบราณทั้งหลายเช่น Hoshi Ryokan (โรงแรมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม) มันมีอยู่ตั้งแต่ ปี 718 และอยู่มาได้ยาวนานถึง 46 รุ่น

#7 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่ยอดเยี่ยม

นี่คือหมู่บ้าน Zao Fox Village ตั้งอยู่ที่จังหวัดมิยากิบนเกาะฮอนชู เป็นหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยจิ้งจอกป่าและทุกคนสามารถเข้าเยี่ยมชมและให้อาหารพวกมันได้ (เด็กเล็กต้องมีผู้ใหญ่อยู่ด้วยเสมอ)

#8 ซ่อมแซมถนนอย่างรวดเร็ว

ในปี 2014 มีหลุมลึกขนาดใหญ่ 45 ฟุตปรากฏอยู่บนถนนในเมืองฟุกุโอกะ สาเหตุอาจเป็นผลมาจากการสร้างสถานีรถไฟใต้ดิน โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่สิ่งที่น่าเหลือเชื่อคือหลุมถูกซ่อมในเวลาเพียง 48 ชั่วโมงซึ่งทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกประหลาดใจ

#9 คนงานซ่อมบำรุงมีความรับผิดชอบต่อสังคม

คนงานทำถนนเหล่านี้ได้ปกคลุมรถของใครบางคนด้วยแผ่นผืนผ้าใบเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกจากการทำงานของพวกเขา

#10 ความสะดวกสบายสูงสุดที่มีพื้นที่ต่ำสุด

ชาวญี่ปุ่นมักอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์ขนาดเล็ก และอาคารใหม่ทั้งหมดมีอ่างบนระเบียงเพื่อให้การดูแลดอกไม้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

#11 ใส่ใจในรายละเอียด

แม้จะเป็นฝาท่อระบายน้ำก็สามารถนำมาดัดแปลงเป็นโฆษณาได้

#12 รถไฟ Bullet

รถไฟความเร็วสูงของ Shinkansen เรียกว่า “รถไฟหัวกระสุน” สาเหตุก็เพราะมันทำความเร็ว 200 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 320 กม./ชม.)

#13 ระบบเตือนภัยในทุกโทรศัพท์มือถือ

นอกเหนือจากระบบ J-Alert แห่งชาติที่ช่วยให้รัฐบาลสามารถแจ้งเตือนประชาชนผ่านทางสื่อและลำโพงแล้วยังมีระบบการแจ้งเตือนทาง SMS ฉะนั้นทุกคนที่มีโทรศัพท์สามารถรับการแจ้งเตือนได้อย่างรวดเร็ว ในกรณีฉุกเฉินเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นสามารถเตือนทุกคนได้ภายใน 4-20 วินาทีเท่านั้นเอง

#14 ความหลากหลายของอาหารที่ไม่น่าเชื่อ

คุณสามารถหาอะไรที่ญี่ปุ่นได้จากแพนเค้ก Okonomiyaki แบบดั้งเดิมกับขนมช็อกโกแลตรสช็อค นอกจากนี้คาเฟ่สำหรับเลโก้แฟนกำลังจะเปิดคุณจะสามารถลองอาหารที่มีลักษณะเป็นเลโก้บล็อกได้

#15 ผักที่มีลักษณะเหมือนชิ้นงานศิลปะ

ศิลปะของ mukimono หรือผักและผลไม้แกะสลักเป็นที่แพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น แต่ละภูมิภาคมีธีม mukimono ของตัวเอง มีมีดแกะสลักเป็นพิเศษอีกด้วย

#16 ยาสีฟันที่ช่วยรักษาฟันผุ

นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นชื่อ Kazue Yamagashi ได้คิดค้นยาสีฟันที่สามารถคืนรอยบุบและรอยแตกเล็กๆ ในฟันได้อย่างรวดเร็วและไม่มีอาการปวด

#17 สิ่งประดิษฐ์แปลกๆ

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านสิ่งประดิษฐ์ที่แปลกและน่าสนใจสำหรับการใช้งานสาธารณะ เช่น คุณหมอนเป็นรูปตักของผู้หญิงที่จะช่วงเพิ่มฟิลลิ่งในการนอนได้เป็นอย่างดี นี่เป็นเพียงส่วนน้อยของสิ่งแปลกประหลาดที่ชาวญี่ปุ่นมีในตลาด

#18 โรงเรียนญี่ปุ่น

โรงเรียนญี่ปุ่นอาจเป็นโรงเรียนที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก ตัวอย่างเช่นพวกเขาไม่ได้ใช้คะแนน แต่ครูจะกำหนดระดับของนักเรียนที่เตรียมไว้สำหรับบทเรียน ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน และโรงเรียนญี่ปุ่นไม่มีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเพราะการทำความสะอาดทั้งหมดนี้ทำโดยนักเรียนเอง

เครดิต brightside.me