16 เคล็ดลับและตัวช่วยสุดเทพในการทำความสะอาด

งานบ้านนั้นอาจเป็นงานที่น่าเบื่อในสายตาคนส่วนใหญ่ เพราะต้องแลกมาด้วยแรงกายและความลำบากยากเข็ญกว่าจะทำให้บ้านของเราสะอาดเอี่ยมอ่องไร้ที่ติได้ นอกเสียจากว่าคุณจะมีเคล็ดลับ และนี่คือ 16 เคล็ดลับในการทำความสะอาดบ้าน ให้บ้านของเราสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย หอมสดชื่น และเงาวับอยู่ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องเสียแรงและพละกำลังมาก หรือเสียเงินที่ควรจะถูกนำไปใช้กับอย่างอื่นมากกว่า

#1 ขัดคราบสกปรกออกจากก็อกน้ำหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำจากโลหะในบ้านของเราได้ง่ายๆ เพียงแค่นำกระดาษทิชชู่มาแช่น้ำส้มสายชู จากนั้นก็นำมาพันทิ้งไว้ในบริเวณที่ต้องการทำความสะอาดเป็นเวลา 30-60 นาทีแล้วจึงเช็ดออก

#2 กำขัดคราบออกจากพรมด้วยเตารีด เริ่มจากการผสมแอมโมเนียเข้ากับน้ำร้อน แล้วนำมาฉีดลงบนบริเวณที่ต้องการทำความสะอาด นำผ้าขนหนูมาคลุมทับ จากนั้นก็ค่อยๆ ทาบเตารีดลงไปช้าๆ และทำซ้ำจนกว่าจะสะอาดหมดจด

#3 ขจัดคราบเหลืองจากหมอนใบเก่าของเราได้ง่ายๆ ด้วยการนำหมอนใบเก่าของเราไปแช่ในน้ำยาชนิดที่พิเศษที่มีส่วนผสมของน้ำร้อน ผงซักฟอก 1 ส่วน ผงล้างจาน(ที่ใช้กับเครื่องล้านจาน) 1 ส่วน และสารบอแรกซ์อีก 1/2 ส่วน

#4 กำจัดกลิ่นเหม็นบริเวณถังขยะหรือเครื่องกำจัดขยะโดยใช้ก้อนน้ำแข็งที่ทำจากน้ำส้มสายชูและมะนาวหั่นเป็นชิ้น

#5 การทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดอีกต่อนึงก็เป็นสิ่งสำคัญ อย่างเช่นเครื่องล้านจาน ที่ทำความสะอาดได้ไม่ยากแค่ใช้น้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดาหรือโซดาทำขนมล้างลงไปทีละขั้นตอน

#6 ซักผ้าขาวให้ขาวใสขึ้นกว่าเดิมโดยไม่ต้องใช้น้ำยาซักผ้าขาวที่อาจทำลายเนื้อผ้า ด้วยการผสมน้ำเปล่า 12 ถ้วย น้ำมะนาว 1/2 ถ้วย และไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ 1 ถ้วยเข้าด้วยกัน ในการซักแต่ละครั้งใช้น้ำยาสูตรนี้ประมาณ 2 ถ้วย

#7 ทำความสะอาดฝักบัวได้ง่ายๆ ได้การแช่ลงไปในน้ำส้มสายชูเป็นเวลา 30-60 นาที และควรถอดออกมาแช่ทำความสะอาดให้ทั่วถึงอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

#8 ทำความสะอาดเตาแก๊สที่ทำจากกระจกได้ไม่ยากและไม่ก่อให้เกิดอันตราย ด้วยการผสมน้ำร้อนและน้ำยาล้างจานเข้าด้วยกัน แล้วนำผ้าขนหนูหรือผ้าขี้ริ้วมาแช่ทิ้งไว้ จากนั้นก็โรยผงเบกกิ้งโซดาลงไปให้ทั่ว บิดน้ำจากผ้าลงไปบนเตา แล้วเอาผ้าคลุมทิ้งไว้เป็นเวลา 15 นาที แล้วจึงเช็ดออกให้สะอาด

#9 และเคล็ดลับเดียวกันนี้ยังใช้กับฝาเตาอบที่ทำจากกระจกได้ด้วยเช่นกัน

#10 เคล็ดลับการเช็ดพัดลมเพดานไม่ให้ฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วบ้านจนสร้างความสกปรกมากกว่าเดิม ด้วยการนำปลอกหมอนเก่ามาคลุมไว้แล้วค่อยๆ เช็ดสิ่งสกปรกออกแทนการใช้ผ้าธรรมดา

#11 ขจัดคราบที่เกิดจากรอยไหม้หรือการนำภาชนะเข้าไปอบในเตาด้วยการใช้แอมโมเนีย โดยนำแอมโมเนียใส่ลงไปในถุงซิปล็อคแล้วนำภาชนะดังกล่าวมาใส่ไว้ในถุงและทิ้งไว้ข้ามคืน จากนั้นจึงนำมาล้างด้วยฟองน้ำตามปกติ

#12 ขจัดคราบสกปรกในโถส้วมด้วยวิธีง่ายๆ แค่นำกระดาษทิชชู่ชุบน้ำส้มสายชูมาเช็ดให้ทั่ว

#13 กลิ่นในไมโครเวฟนั้นอาจเป็นสิ่งที่กวนใจใครหลายๆ คน ซึ่งสามารถขจัดกลิ่นได้ง่ายๆ ด้วยการเอาน้ำและน้ำส้มสายชูในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 มาเทลงไปในถ้วยและนำไปเวฟจนเดือด จากนั้นก็เช็ดทำความสะอาดให้ทั่วโมโครเวฟ

#14 แว็กซ์หรือครีมที่ใช้ขัดรถยนต์นั้นสามารถนำมาใช้ขจัดคราบสกปรกออกจากตู้เย็นหรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่ทำจากสแตนเลสสตีล หรือเหล็กกล้าไร้สนิมได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน

#15 สามารถขจัดคราบที่เกิดจากน้ำหรืออาหารชนิดต่างๆ บนจานที่เราล้างไม่ออกได้ ด้วยการใช้น้ำส้มสายชู โดยสามารถนำมาเช็ดโดยตรงแล้วล้างออกหรือนำถ้วยใส่น้ำส้มสายชูมาใส่ไว้ในเครื่องล้างจานก็ได้

#16 สบู่ก้อนนั้นมีประโยชน์มากกว่าแค่ใช้ชำระล้างและทำความสะอาดร่างกายของเรา เพราะถ้าเอาไปวางไว้ในลิ้นชักหรือตู้เสื้อผ้าก็จะช่วยให้มีกลิ่นหอมและดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เป็นอย่างดี

เครดิต brightside.me