14 เกร็ดความรู้น่าสนใจที่คนสมัยก่อนใช้มาเป็นร้อยปีแล้ว

ภูมิปัญญาคือสิ่งที่เกิดขึ้นทุกยุคทุกสมัย ซึ่งคนในอดีตจากยุค 1880 ก็ลองผิดลองถูกมากมาย จนได้เคล็ดลับเด็ดๆ สำหรับใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยนี่เป็นภาพกลเม็ดเคล็ดลับสำหรับการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ซึ่งหลายอย่างก็ยังคงมีการประยุกต์ใช้กับยุคปัจจุบันได้อย่างแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 วิธีพันผ้าพันแผลที่เท้าอย่างถูกต้อง

วางเท้าข้างที่บาดเจ็บไว้บนผ้าขนหนูสะอาดบนตำแหน่งเข่าของผู้ปฐมพยาบาล พันผ้าพันแผลโดยเริ่มจากบริเวณข้อเท้า จากนั้นพันผ้าไปรอบๆ หลังเท้าในลักษณะไขว้กันไปมา และยึดผ้าเข้าด้วยกันด้วยเข็มกลัดให้กลัดต่ำกว่าบริเวณบริเวณข้อเท้าลงไปเล็กน้อย

#2 วิธีทำให้รองเท้าหลวมกลับมาใส่ได้พอดี

รองเท้าที่หลวมเกินไปสามารถแก้ไขให้กลับมาสวมใส่ได้พอดีด้วย ชิ้นผ้ากำมะหยี่หรือผ้ากำมะหยี่เทียม โดยนำไปวางไว้ในรองเท้าตรงบริเวณเอ็นร้อยหวาย ตามที่ปรากฎในรูป ให้ระวังผ้าเป็นยับในขณะที่วาง ผู้ใช้สามารถยึดผ้าให้ติดเข้ากับรองเท้าได้ด้วยกาว

#3 วิธีบริหารปอดให้แข็งแรง

ให้ยืนบนเนินปลายเท้า (balls of the feets) ในลักษณะยกส้นเท้าค้างไว้ จากนั้นสูดหายใจเข้าให้ลึกๆ จนรู้สึกว่าอากาศเต็มปอด ค่อยๆ ถอนหายใจออกมาโดยให้หน้าอกยุบตัวก่อนตามด้วยปล่อยลมออกมาจากปอด ทำซ้ำแบบนี้ 2-3 ครั้งในตอนเช้าและตอนเย็น (ออกจะฟังดูตลกๆ อยู่ซะหน่อยที่เคล็ดลับเรื่องการบริหารปอดกลับถูกสอนโดยบริษัทผลิตบุหรี่)

#4 วิธีทำให้เปิดฝาหม้อค้างเอาไว้

ปักหมุดเข้าที่ส่วนบนของตัวหนีบเสื้อ หนีบตัวหนีบเข้าที่ขอบหม้อ จากนั้นวางฝาหม้อให้ปลายฝาขัดเข้ากับหมุดบนตัวที่หนีบผ้า ฝาหม้อก็จะถูกยกเปิดขึ้นค้างไว้

#5 วิธีก่อไฟโดยไม่ใช้ไม้

ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุด (ที่ใช้เป็นเชื้อจุดไฟ) คือเศษกระดาษ ให้เอามาบิดให้เป็นเกลียวๆ เหมือนกับในรูป โดยจะใช้เป็นกระดาษหนังสือพิมพ์ประมาณ 2-3 ชิ้น ซึ่งถือเป็นกระดาษที่นำมาใช้เป็นเชื้อไฟที่ค่อยๆ ก่อไฟที่ละน้อยได้ดีที่สุด

#6 วิธีป้องกันไม่ให้แว่นสายตาเกิดฝ้า

ฝ้าที่เกาะบนกระจกแว่นจะทำให้เกิดละอองน้ำที่สร้างความลำบากในการมองเห็น แต่ปัญหานี้จะหมดไปโดยการถูสบู่ลงบนกระจกแว่นจากนั้นเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด ฟิล์มบางๆ จากสบู่ที่เคลือบอยู่บนแว่น (ที่ไม่สร้างปัญหาต่อการมองเห็น) จะช่วยป้องกันไม่ให้แว่นตาเป็นฝ้าได้

#7 วิธีกำจัดแมลงวัน

ผลการทดลองทำให้เราพบว่า การใช้สารบอแรกซ์เพียงเล็กน้อยใส่ลงไปในถังขยะทุกๆ วัน (หรือแหล่งอื่นๆ ที่แมลงวันชุกชุม) สามารถหยุดการแพร่พันธุ์ของแมลงวันได้

#8 วิธีเทียบเข็มทิศโดยใช้นาฬิกา

การเทียบเข็มทิศโดยใช้นาฬิกานั้น ขั้นแรกให้หันเข็มสั้นเข้าหาดวงอาทิตย์ จากนั้นนำลวดมาวางไว้ตรงจุดกึ่งกลางระหว่างเข็มสั้นและเลข 12 ที่ปลายลวดที่อยู่ระหว่างเข็มสั้นและเลข 12 จะหมายถึงทิศใต้ (แน่นอนว่าคนที่จะทดลองวิธีนี้คงใช้นาฬิกาดิจิตอลไม่ได้)

#9 วิธีดูแลอาการข้อเท้าแพลง

ยกข้อเท้าขึ้นแล้วพันด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ วิธีทำให้ผ้าไม่แห้งและไม่ต้องคอยเปลี่ยนผ้าบ่อยๆ คือ หาเศษผ้ายาวๆ มาหนึ่งเส้น จุ่มปลายข้างหนึ่งลงในเหยือกน้ำที่วางอยู่เหนือเท้าที่พันผ้าพันแผล ส่วนปลายอีกข้างให้วางลงบนผ้าพันแผล (ตามรูป) วิธีนี้จะช่วยให้ผ้าพันแผลหมาดน้ำอยู่เสมอและไม่ต้องคอยเปลี่ยนผ้าบ่อยๆ

#10 วิธีถือเหยือกน้ำที่มีน้ำหนักมากๆ

วิธีการที่ถูกต้องที่ใช้ถือเหยือน้ำที่มีน้ำหนักมากๆ คือ วิธีการแบบทางด้านขวาของรูป วิธีนี้จะช่วยให้เหยือกไม่ถูกน้ำข้างในถ่วงลงด้านล่างและป้องกันไม่ให้น้ำไหลหกออกจากเหยือก

#11 วิธีการดึงตะปูยาวออกจากเนื้อไม้

วิธีการดึงแบบปกติตามรูป A คือตะปูที่ไม่ได้มีความยาวมากนัก ซึ่งเราสามารถดึงออกจากไม้ได้เลย แต่ในทางกลับกันตะปูที่มีความยาวมากๆ จะค่อนข้างลำบากในการดึง หากเราน้ำบล็อกไม้หรืออิฐมารองไว้ข้างใต้ขณะดึงตามรูป B จะทำให้สามารถดึงตะปูออกได้ง่ายมากขึ้น

#12 วิธีตรวจสอบท่อก๊าซรั่ว

ให้ทาฟองสบู่ที่ผสมเข้มข้นไปตามท่อก๊าซตามภาพ หากมีรูรั่วก๊าซจะดันฟองเหล่านั้นออกมาจนกลายเป็นฟองสบู่ให้เห็น ซึ่งทำให้เราสามารถจัดการกับรูรั่วเหล่านั้นได้ในครั้งเดียว

#13 วิธีทำให้เครื่องดื่มเย็นโดยไม่ต้องใช้น้ำแข็ง

หากเราต้องการเสิร์ฟเครื่องดื่มเย็นๆ แต่ติดปัญหาคือ ไม่สามารถหาน้ำแข็งได้ วิธีการแก้คือให้นำขวดพันด้วยผ้าสักหลาด จากนั้นนำขวดไปวางไว้ใต้ก๊อกน้ำตามภาพ เปิดน้ำเย็นให้ไหลผ่านขวดประมาณ 10 นาที แล้วขวดเครื่องดื่มนั้นก็จะเย็นพร้อมเสิร์ฟ

#14 วิธีต้มไข่ที่มีรอยร้าว

วิธีต้มไข่ที่มีรอยร้าวให้เหมือนกับการต้มไข่แบบปกติ คือการเติมน้ำส้มสายชูลงไปในน้ำและเมื่อทำการต้ม เนื้อไข่ด้านในก็จะไม่ไหลออกมาข้างนอก

เครดิต brightside.me