13 ภาพความแตกต่างของสิ่งที่จะทำให้เรามองโลกเปลี่ยนไป

ในการที่มองโลกในแง่เดียวเป็นสิ่งอันตรายต่อทัศนคติและความคิดของคนเรามาก เพราะอาจทำให้เรามองโลกในแง่ดีเกินไปหรือมองโลกในแง่ร้ายเกินไปจากความเป็นจริง เราจึงควรที่จะมองสิ่งต่างๆ จากหลายๆ แง่มุมเสมอ และนี่คือ 13 ภาพเปรียบเทียบที่แสดงให้เราเห็นว่าสิ่งต่างๆ บนโลกนี้นั้นมีหลายด้านเสมอ ไม่ว่าจะเป็นภาพพัฒนาการความเปลี่ยนแปลง ภาพอดีตและปัจจุบัน หรือภาพความแตกต่างของสิ่งที่จะทำให้เรามองโลกเปลี่ยนไปจากเดิม

#1 บางครั้งลักษณะภายนอกของอะไรบางอย่างก็อาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก แต่สิ่งที่ทำให้ดูต่างออกไปนั้นเกิดจากความรู้สึกข้างใน อย่างเช่นเจ้าตูบตัวนี้ที่สดใสและมีความสุขขึ้นเมื่อมีเจ้าของคนใหม่

#2 ภาพทางเดินบนหิมะที่ดูแตกต่างกันมาก เกิดจากรอยเท้าของเจ้าเหมียวสองตัวที่ผอมเพรียวและเท้าเบาเหมือนแมวปกติ กับเจ้าเหมียวอีกตัวที่อ้วนมากและพุงย้อยลงไปถึงพื้น

#3 ภาพป้ายเดียวกันที่ตัวป้ายนั้นไม่มีอะไรแตกต่างไปจากเดิมเลย แต่สิ่งที่ต่างออกไปก็คือสภาพอากาศ โดยภาพซ้ายมือเป็นภาพที่ถ่ายเอาไว้ในฤดูร้อน ส่วนภาพขวามือเป็นภาพในฤดูหนาวที่หิมะสูงจนเกือบท่วมป้าย

#4 ธรรมชาติเป็นสิ่งที่งดงามและมีความมหัศจรรย์มาก ซึ่งบางครั้งเราก็อาจจะมองข้ามความสวยงามเหล่านั้นไป อย่างเช่นภาพของต้นเมเปิ้ลที่ต่างไปจากเดิมมากในเวลาเพียง 11 วันเท่านั้น

#5 ภาพเรือจำลองที่มีอัตราส่วนเทียบเท่ากับของจริง เป็นภาพเรือของนักสำรวจชาวจีนชื่อ เจิ้งเหอ และเรือของ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ซึ่งทั้งคู่นั้นมีชีวิตอยู่ในยุคสมัยเดียวกัน

#6 สิ่งประดิษฐ์หรือเทคโนโลยีบางอย่างของมนุษย์นั้นก็ได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งที่มีอยู่แล้วในธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่นเครื่องบินทิ้งระเบิด B2 Stealth Bomber ที่มีรูปร่างเหมือนนกเหยี่ยวตอนที่กำลังบินไม่มีผิด

#7 เมื่อสามีแชร์ภาพถ่ายของภรรยาที่ทำให้เขาอยากหัวเราะและร้องไห้ไปพร้อมๆ กัน เป็นภาพของเขาและเธอในวันแต่งงาน และภาพของเธอตอนที่พบกับดาราที่ชอบซึ่งเธอนั้นยิ้มกว้างยิ่งกว่าภาพแต่งงานของทั้งคู่เสียอีก

#8 บางครั้งสิ่งที่เราพบเห็นในภาพยนตร์หรือในโทรทัศน์ก็มีทั้งความเหมือนและความแตกต่างจากสิ่งที่เราเห็นในชีวิตจริงมาก อย่างเช่นภาพเปรียบเทียบของสิงโตน้อยจากไลอ้อนคิงกับเจ้าแมวเหมียวที่บ้าน

#9 สัตว์โลกแต่ละชนิดนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายสายพันธุ์ ซึ่งถึงแม้ว่าพวกมันจะเป็นสัตว์ชนิดเดียวกันแต่ก็มีความแตกต่างกันมาก ยกตัวอย่างเช่นขนาดของแมวพันธุ์เมนคูนที่ตัวใหญ่กว่าอเมริกันช็อตแฮร์มากอย่างไม่น่าเชื่อ

#10 มนุษย์แต่ละคนนั้นมีอัตราการเจริญเติบโตที่แตกต่างกัน บางคนอาจโตเร็วตั้งแต่เด็ก แต่บางคนก็มาสูงพรวดพราดตอนเป็นหนุ่มหรือเป็นสาวแล้ว อย่างเช่นหนุ่มน้อยวัย 13 ปีสองคนนี้ที่มีขนาดตัวแตกต่างกันมาก

#11 ความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติเป็นสิ่งที่ทำให้เราตื่นตาตื่นในอยู่เสมอ อย่างเช่นภาพถ่ายนี้ เมื่อเปรียบเทียบขนาดของพายุทอร์นาโดกับกังหันลมที่ปกติก็ดูเหมือนจะมีขนาดใหญ่มากอยู่แล้ว

#12 ภาพความน่ารักปนฮาของเจ้าตูบ ที่ดูสดใสร่าเริงมากตอนที่ได้ไปเที่ยวชายหาด แต่กลับหงอยจนดูเหมือนกลายเป็นคนละตัวเมื่อกลับมาจากชายหาดแล้วต้องถูกจับล้างเท้าให้สะอาด

#13 ไม่มีอะไรเตือนใจเราได้ดีกว่าตัวอย่างในชีวิตจริงอีกแล้ว อย่างเช่นภาพนี้ที่เป็นภาพหน้าต่างห้องของคนสูบบุหรี่เป็นประจำกับคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลย

เครดิต boredpanda.com