12 เกร็ดความรู้จากทั่วโลก

บ่อยครั้งเราใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งที่ถูกเล่าต่อๆ กันมา ด้วยคำขึ้นต้นที่คุ้นหูอย่าง เค้าว่าอย่างนั้น เค้าว่าอย่างนี้ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเค้าคนนั้นคือใคร เพราะบางทีสิ่งที่รู้หรือที่บอกมามันดันเป็นเรื่องที่มั่วนิ่มสุดๆ หรือไม่ก็อาจจะเป็นเรื่องจริงแค่ครึ่งเดียว สำหรับบทความนี้เราขอเสนอ 12 เกร็ดความรู้จากทั่วโลก จะมีเรื่องราวอะไรบ้างไปอ่านกันเลย

#1 เค้าว่ากันว่า : อ่านหนังสือในที่ที่แสงน้อย จะทำให้สายตาเสีย

ความจริง : จริงๆ แล้วการอ่านหนังสือหรือใช้สายตาในที่มืดหรือมีแสงน้อยนั้นจะทำให้กล้ามเนื้อตาของเราอ่อนล้า อาจทำให้ตาพร่าหรือรู้สึกปวดตาไปชั่วขณะ แต่ยังไม่มีหลักฐานการวิจัยที่ชี้ชัดว่ามันทำให้สายตาเสีย

#2 เค้าว่ากันว่า : กาแฟไม่ดีต่อสุขภาพ

ความจริง : อันที่จริงคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟจะไปกระตุ้นร่างกายของคุณ และมันยังป้องกันคุณจาก 5 โรคร้ายต่างๆ เช่น เบาหวาน และพาร์กินสัน

#3 เค้าว่ากันว่า : ต้องล้างมือด้วยน้ำอุ่นก่อนหยิบจับอาหาร

ความจริง : จริงๆ แล้วน้ำอุณหภูมิไหนก็ได้เหมือนกัน

#4 เค้าว่ากันว่า : ดวงจันทร์มีด้านมืด

ความจริง : ด้านหลังของดวงจันทร์ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับโลก มันไม่ได้เป็นด้านมืดอย่างที่เราคิด เพราะมันมีแสงอาทิตย์ส่องถึงไม่ต่างจากด้านที่หันเข้าหาโลก เพียงแค่อยู่ในด้านที่เรามองไม่เห็นเท่านั้นเอง

#5 เค้าว่ากันว่า : ถ้าของกินตกพื้นไม่ถึง 5 วินาที สามารถหยิบมากินได้

ความจริง : เจ้าแบคทีเรียน้อยใหญ่มันไม่มานั่งนับเวลาถอยหลังก่อนเข้าจู่โจมอาหารหรอกนะคุณ มันติดไปกับทุกๆ สิ่ง ทุกๆ อย่างนั่นแหละ อย่าเสียเวลานับถึง 5 เลย ไปหาอะไรอย่างอื่นกินเถอะ

#6 เค้าว่ากันว่า : ปลาทองแก้มป่องเป็นสัตว์ที่ความจำสั้น และโง่มาก

ความจริง : อย่าสบประมาทกันแบบนี้ เจ้าปลาทองไม่ได้โง่นะ ไม่ได้ความจำสั้นด้วย มันสามารถจำแสงสีต่างๆ รอบตัว และพวกคลื่นเสียงบางจังหวะก็จำได้นะ

#7  เค้าว่ากันว่า : ควรแปรงฟังหลังจากรับประทานอาหารทุกครั้ง จะได้มีสุขภาพปากและฟันที่ดี

ความจริง : อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณเพิ่งจะทานอาหารชนิดไหนมา ถ้าเพิ่งรับประทานอาหารจำพวก เปรี้ยวๆ ควรจะรอให้น้ำลายและค่าความเป็นกรดในปากลดลงก่อนซัก 10-15 นาทีแล้วค่อยแปรงฟัน ไม่งั้นมันไม่ดีต่อสุขภาพเหงือกและฟันแน่ๆ

#8 เค้าว่ากันว่า : ในอวกาศนั้นไม่มีแรงโน้มถ่วง เราจะลอยละลิ่วกันเลย

ความจริง : ที่จริงแล้วนอกโลกก็มีแรงโน้มถ่วงนะ แต่แค่น้อยกว่าบนพื้นโลกเท่านั้นเอง และที่เห็นๆ นักบินอวกาศลอยไปลอยมา นั่นคือพวกเขาอยู่ในสภาวะที่กำลังตกลงอย่างต่อเนื่องสู่โลก แต่ที่ไม่ถึงพื้นโลกสักที เพราะพวกเขาตกโค้งไปตามวงโคจรรอบโลก

#9 เค้าว่ากันว่า : อาหารมื้อดึกคือตัวการทำให้อ้วน

ความจริง : อันที่จริงมันไม่สำคัญเลยว่าคุณจะกินอาหารเข้าไปตอนกี่โมง มันอยู่ที่ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานจากอาหารนั้นๆ ได้ดีแค่ไหน ถ้ากินตอนเที่ยงคืน แล้วร่างกายสามารถเอาพลังงานจากอาหารนั้นไปใช้หมด ก็ไม่อ้วนอยู่ดี

#10 เค้าว่ากันว่า : เสียบที่ชาร์ตโทรศัพท์ไว้นานๆ จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว

ความจริง : อันที่จริงทางบริษัทผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์ในปัจจุบันได้ออกแบบมาให้มันตัดไฟได้เองโดยอัตโนมัติเมื่อชาร์ตเต็ม ซึ่งต้องเป็นอุปกรณ์ของแท้นะ ไม่อย่างงั้นแบตเตอรี่เสื่อมของจริงแน่ๆ

#11 เค้าว่ากันว่า : อาหารที่ปรุงหรืออุ่นด้วยไมโครเวฟนั้นอันตราย

ความจริง : จริงๆ แล้วคลื่นไมโครเวฟแค่ทำให้น้ำในอาหารเกิดการสั่นและร้อนในเวลาที่รวดเร็ว มันไม่อันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์เลยนะ ตราบใดที่เครื่องไมโครเวฟยังอยู่ในสภาพที่ดี

#12 เค้าว่ากันว่า : อากาศหนาวทำให้คนเราป่วยง่ายกว่าปกติ

ความจริง : อันที่จริงอุณหภูมิที่หนาวเย็นไม่ได้ทำให้ป่วย แต่เจ้าไวรัสตัวร้ายต่างหากที่เป็นตัวการ ส่วนความหนาวที่เราพบเจอนั้นจะไปกระตุ้นให้เจ้าไวรัสที่ซ่อนตัวอยู่ในร่างกายของเราให้ทำงาน และเริ่มรุกรานร่างกาย แต่เราจะป่วยจากการก่อกวนเหล่านี้ต่อเมื่อมันเกิดขึ้นตอนที่เราอ่อนแอ ถ้าเรามีสุขภาพดีร่างกายของเราจะมีหน่วยยามเม็ดเลือดขาว คอยจัดการมันเองไม่ต้องห่วง

เครดิต brightside.me