14 สิ่งของรอบตัวที่เราใช้งานกันมาแบบผิดๆ มาตลอด

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจุดเริ่มต้นความเข้าใจผิดๆ กับการใช้งานสิ่งของรอบตัวเหล่านี้เริ่มมาจากไหน แต่ที่รู้แน่ๆ คือตอนนี้ของมากมายที่เราใช้งานมันออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ โดยไม่รู้ตัวเลยว่า นั่นเป็นรูปแบบการใช้งานที่ผิดพลาดจากความต้องการของผู้ออกแบบอย่างมาก อย่างเช่นบรรดาสิ่งของข้างล่างนี้ที่เราไม่รู้เลยว่ามันมีวิธีใช้งานที่ถูกต้องอยู่ และมีข้อดีกว่าวิธีเดิมๆ ที่ทำกันอยู่ด้วย

#1 ปริมาณยาสีฟันที่ใช้ ไม่จำเป็นจะต้องบีบยาสีฟันออกมาในปริมาณที่มากเกินไปจนปกคลุมไปทั้งขนแปรงสีฟันเพียงเพราะว่าจำมาจากในโฆษณา ความจริงแล้วบีบแค่นิดเดียวก็เพียงพอแล้ว

#2 การแขวนกระดาษชำระ เป็นที่ถกเถียงกันมานานว่าการแขวนกระดาษชำระที่ถูกวิธีนั้นควรแขวนไปด้านไหนกันแน่ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคโลราโดได้อธิบายว่าวิธีที่ถูกต้องคือการแขวนโดยหันด้านที่ดึงออกมาข้างนอกดังรูป ด้วยวิธีนี้จะช่วยลดโอกาสที่กระดาษชำระจะสัมผัสกับเชื้อโรคที่กำแพง

#3 ดื่มกาแฟในตอนเช้า การตื่นเช้านั้นจะสร้างความตึงเครียดให้กับร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อร่างกายกำลังสร้างฮอร์โมนคอร์ติซอล ถ้าคุณดื่มกาแฟทันทีหลังจากที่ตื่น คาเฟอีนจะไม่ส่งผลอะไรกับร่างกายมากสักเท่าไหร่เนื่องจากระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลในกระแสเลือด เมื่อเวลาผ่านไปร่างกายจะต้องการคาเฟอีนมากขึ้น นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าให้ดื่มกาแฟประมาณ 9.30 น. หรือ 3 ชั่วโมงหลังตื่นนอนเมื่อระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลลดลงแล้ว

#4 การใช้เครื่องเป่าลมอัตโนมัติ เคยสงสัยกันไหมล่ะว่าลมที่เครื่องเป่าอัตโนมัติเป่าออกมานั้นมาจากไหน คำตอบก็คือมาจากอากาศภายในห้องน้ำนั่นแหละ จากการศึกษาพบว่าปริมาณของแบคทีเรียที่มือของเรานั้นจะเพิ่มขึ้นหลังจากที่ใช้เครื่องเป่าลม ดังนั้นการใช้กระดาษทิชชู่จึงปลอดภัยกว่า

#5 การเทน้ำผลไม้ อาจดูผิดสามัญสำนึกของเราไปสักนิด แต่นี่แหละวิธีเทน้ำผลไม้ออกจากกล่องโดยไม้ให้หกกระจายเลอะเทอะ ต้องเทโดยหันส่วนที่เป็นฝาไว้ด้านบนเพราะมันคุมทิศทางกับความแรงของการไหลง่ายกว่า

#6 การตอกไข่โดยใช้มุมหรือขอบของสิ่งของเพื่อทำให้ไข่แตกนั้น จะทำให้เศษเปลือกไข่เข้าไปปะปนอยุู่ข้างใน ซึ่งแตกต่างจากการตอกกับพื้นเรียบๆ มาก

#7 การผึ่งจานให้แห้ง เมื่อคุณล้างจานเสร็จแล้วคว่ำผึ่งไว้ให้แห้ง ก็อาจมีโอกาสที่จะเกิดกลิ่นอับชื้นได้ ลองเปลี่ยนมาวางตะแคงข้างหรือเช็ดด้วยผ้าขนหนูให้แห้งดูสิ

#8 การสวมหูฟัง หูฟังบางยี่ห้อ ออกแบบมาให้สำหรับใส่แบบรูปที่สอง เพราะแบบที่สองจะทำให้หูฟังกระชับแน่น ไม่หลวมหลุดง่ายมากกว่า

#9 วิธีกินแฮมเบอร์เกอร์ที่ถูกต้อง การทานเบอร์เกอร์ บางครั้งเราจะพบว่าขณะทานเบอร์เกอร์มักจะเลื่อนหลุดหรือมีไส้ไหลตกพื้น การจับเบอร์เกอร์แบบนี้จะทำให้ชับได้กระชับ ไม่เลื่อนหลุด

#10 ท่าออกกำลังกายเพิ่มก้นที่ถูกต้อง การออกกำลังกายในท่า สควอต (Squat) ท่ายอดฮิตจะต้องกดสะโพกให้ต่ำ หลังต้องตรง ย่อเข่าลงไป โดยที่ให้ลำตัวขึ้นและลงในแนวดิ่ง

#11 การหายใจ การเปลี่ยนมาหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อกะบังลมจะช่วยทำให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณคอและไหล่ ลดอาการตึงบริเวณหน้าอกและหน้าท้อง และยังทำให้ร่างกายขับสารพิษได้ดีขึ้นอีกด้วย การหายใจด้วยวิธีนี้จะทำให้ร่างกายแลกเปลี่ยนแก๊สได้ดีขึ้น ส่งผลดีต่อช่องท้อง ลำไส้และตับ

#12 การวางหลอดที่ถูกต้องในกระป๋องน้ำ ฟองก๊าซที่มีอยู่ในโซดาจะผลักดันให้หลอดของคุณพุ่งขึ้นมา นั่นคือเหตุผลที่กระป๋องโลหะมาพร้อมกับรู เพราะคุณสามารถใส่หลอดดูดน้ำผ่านมันและป้องกันไม่ให้มันพุ่งขึ้นมาอีกด้วย

#13 ฝาของเครื่องดื่มสามารถเอามาเป็นที่รองแก้วได้ ในกรณีที่คุณไม่ต้องการใช้รูที่ฝาปิดแก้วกาแฟเพื่อดื่มกาแฟ คุณสามารถใช้ฝาปิดจากถ้วยเครื่องดื่มเป็นที่รองแก้วได้

#14 หลุมที่มักพบเจอได้ในกล่องช็อกโกแลตนั้นไม่ใช่การดีไซน์เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าเรากดลงไปในหลุมเหล่านี้ ช็อกโกแลตก็จะเด้งออกมาจากถาด ทำให้เราหยิบรับประทานได้ง่ายขึ้นโดยไม่ทำให้มันเสียหาย

เครดิต brightside.me