11 สถานที่สวยงามที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์เทพนิยาย

ลองนึกภาพสถานที่ที่สวยงามจนทำให้คุณคิดว่ามันไม่ได้มีอยู่จริงบนโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านที่มีเสน่ห์ ปราสาทโบราณ หรือป่าลึกลับ เป็นต้น และสถานที่เหล่านั้นเองที่ถูกนำมาเป็นแรงบันดาลใจให้นักเขียน และผู้กำกับหลายคนนำไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างสถานที่ในเรื่องราวเทพนิยาย ที่ถ้าหากไม่บอกก็คงไม่เชื่อว่าสถานที่เหล่านั้นมีอยู่จริงๆ บนโลก และนี่คือ สถานที่ทั้ง 11 แห่งที่เป็นต้นแบบสถานที่ในเรื่องราวเทพนิยายที่เรานำมาให้รับชมกัน ตั้งอยู่ที่ไหน และถูกนำไปเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์เทพนิยายเรื่องอะไรกันบ้างไปชมกันเลย

#1 โฉมงามกับเจ้าชายอสูร (Beauty and the Beast)

หมู่บ้านของเบลล์นั้นปรากฎอยู่บนโลกจริงๆ ณ แคว้นอาลซัสประเทศฝรั่งเศส โดยหมู่บ้านที่ถูกเลือกมานำเสนอในเรื่องนั้นคือหมู่บ้าน Colmar และ หมู่บ้าน Eguisheim

#2 สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด (Snow White and the Seven Dwarfs)

เรียกได้ว่าสโนว์ไวท์เป็นเจ้าหญิงที่เก่าแก่ที่สุดเลยก็ว่าได้ ซึ่งปราสาทของเธอได้รับแรงบันดาลใจจากปราสาท Lohr และ ป่า Spessart ในประเทศเยอรมนี

#3 โมอาน่า (Moana)

หนึ่งในผู้กำกับได้ไอเดียการหาสถานที่จากตัวละคร Māui วีรบุรุษในตำนานแห่งโพลีนีเซีย นั่นทำให้เขาตระเวนไปทั่วมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ทั้งเกาะฟิจิ เกาะซามัว และเกาะตาฮีติเพื่อเรียนรู้ถึงวัฒธรรมชนพื้นเมือง และนำมาประยุกต์ใช้กับเกาะ Motunui ในโมอาน่า

#4 พิน็อกคิโอ (Pinocchio)

Carlo Lorenzini ผู้เขียนได้รับแรงบันดาลใจให้บรรยายถึงหมู่บ้านของพิน็อกคิโอจากบ้านเกิดของคุณแม่ของเขา นั่นคือหมู่บ้านชาวอิตาเลียน แห่งเมือง Collodi ประเทศอิตาลี

#5 นักรบสาวหัวใจมหากาฬ (Brave)

หนังเรื่องนี้ถ่ายทำที่ Scottish Highlands ที่ปราสาท Dunnottar ประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งถูกสร้างขึ้นในยุคกลาง และล้อมรอบไปด้วยป่าสีเขียวชนบท ซึ่งเหมาะที่สุดสำหรับการผจญภัยของ Merida

#6 ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ (Frozen)

จะเห็นได้ว่าอ่าว ภูเขา หน้าผาที่สวยงาม ธรรมชาติ โบสถ์ไม้ สถาปัตยกรรมอิฐ ลวดลายผ้า รวมไปถึงสัตว์จากเรื่องได้รับแรงบันดาลใจจากประเทศนอร์เวย์ และแถบสแกนดิเนเวีย เพราะเรื่อง Frozen นั้นถูกดัดแปลงมาจากหนังสือ The Snow Queen โดยผู้เขียนชาวเดนมาร์กนั่นเอง

#7 ซินเดอเรลล่า (Cinderella)

Herbat Ryman นั้นเป็นผู้ออกแบบปราสาทซินเดอเรลล่าแบบดั้งเดิมขึ้น ซึ่งต่อมาปราสาทนี้ถูกสร้างอยู่ในส่วนหนึ่งของสวนสนุกดิสนีย์เวิล์ด ทั้งนี้ Herbat ได้รับแรงบันดาลใจหลักในการออกแบบมาจากปราสาทนอยชวานชไตน์ ในประเทศเยอรมนี

#8 มู่หลาน (Mulan)

มู่หลานนั้นสร้างจากนิทานพื้นบ้านเรื่อง The Ballad of Hua Mulan ซึ่งผู้กำกับได้สร้างหนังโดยอ้างอิงเวลาตามประวัติศาสตร์ ที่เชื่อว่าเรื่องราวของมู่หลานนั้นเกิดขึ้นในช่วงราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง โดยสถานที่ยอดฮิตของประเทศจีนก็ถูกแสดงในภาพยนตร์เช่นกัน นั่นคือ กำแพงเมืองจีน และพระราชวังต้องห้าม

#9 เงือกน้อยผจญภัย (The Little Mermaid)

ปราสาทของเจ้าชาย Eric นั้นถูกสร้างติดทะเลสาบ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากปราสาทชียงที่ถูกล้อมรอบไปด้วยทะเลสาบเจนีวา ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

#10 อะลาดิน (Aladdin)

จะเห็นได้ว่าปราสาทของจัสมินนั้นมีความคลับคล้ายคลับคลากับทัชมาฮาล ในประเทศอินเดีย นั่นเป็นเพราะมันถูกสร้างขึ้นในช่วงจักรวรรดิโมกุล แห่งประเทศอินเดีย ที่ซึ่งศาสนาอิสลามเป็นศาสนาหลัก และเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมของชาวมุสลิม

#11 ราพันเซล เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ (Tangled)

วังของราพันเซลนั้นมีอยู่จริง และถูกดัดแปลงมาจากวังเชอนงโซ ซึ่งเป็นวังในยุคกลางของประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้ ยอดหอคอยนั้นก็มีความคล้ายคลึงกับทางแถบไอริช และนักออกแบบยังได้รับแรงบันดาลใจจากปราสาทกลางน้ำ มงแซ็งมีแชล ด้วยเช่นกัน

เครดิต brightside.me