10 ภาพวาดมุมมองใหม่หากเงือกน้อยอาศัยอยู่ในยุคปัจจุบัน

หากว่านางเงือกนั้นอาศัยอยู่ในยุคปัจจุบัน ก็คงจะต้องพบเจอกับเรื่องราวที่แตกต่างออกไปจากเทพนิยาย The Little Mermaid เป็นเทพนิยายที่เขียนขึ้นตั้งแต่ปี 1836 โดย Hans Christian Andersen และได้ถูกนำมาดัดแปลงใหม่หลายเวอร์ชั่น ที่สะท้อนให้เห็นปัญหาสิ่งแวดล้อมบนโลกของเราด้วย Stephanie Hermes หรือ s0s2 คือศิลปินนักวาดภาพชาวเยอรมันวัย 30 ปี ที่นอกจากจะชื่นชอบเรื่องราวเกี่ยวกับเทพนิยายแล้ว ยังเล็งเห็นถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกของเรา จึงได้เปลี่ยนเทพนิยายที่คนทั่วโลกชื่นชอบอย่าง The Little Mermaid ให้กลายเป็นเวอร์ชั่นสะท้อนสังคมถ้านางเงือกนั้นอาศัยอยู่ในยุคปัจจุบัน

#1 ถ้าหากว่านางเงือกนั้นอาศัยอยู่ในยุคปัจจุบัน ไม่ได้ถูกเขียนขึ้นในปี 1836 ก็คงจะต้องพบเจอกับเรื่องราวที่แตกต่างออกไป ไม่ว่าจะเป็นปัญหาขยะหรือมลพิษต่างๆ ที่อยู่ในท้องทะเล รวมถึงการตกปลาของชาวประมงด้วย

#2 สิ่งที่นางเงือกและเหล่าสัตว์ใต้ท้องทะเลทั้งหลายว่ายไปเจอก็คงไม่ใช่ปะการังหรือสิ่งสวยงามต่างๆ แต่เป็นก้นบุหรี่ที่มนุษย์ทิ้งลงมาในน้ำ ซึ่งอาจทำให้นางเงือกน้อยเกิดอาการติดบุหรี่ได้

#3 อาหารที่นางเงือกน้อยและเหล่าสัตว์น้ำทั้งหลายสามารถหามารับประทานได้ก็คงมีแต่ขยะ ขยะ และขยะ ที่ล่องลอยอยู่ทั่วมหาสมุทร ทำให้แม้กระทั่งตอนที่เรอออกมาก็คงมีแต่เศษขยะเต็มไปหมด

#4 เมื่อเห็นต่างหูที่สวยงามของมนุษย์ เธอก็คงอยากมีเครื่องประดับสวยๆ เป็นของตัวเองบ้าง แต่สิ่งที่จะนำมาทำเป็นเครื่องประดับได้นั้นไม่ใช่เปลือกหอยหรือสิ่งในธรรมชาติ แต่เป็นขยะที่มนุษย์ทิ้งลงไปในทะเลนั่นเอง

#5 วิถีชีวิตของชาวเงือกที่เปลี่ยนไป อย่างเช่นกิจกรรมยามว่างที่กลายเป็นการดูสัตว์โลกใต้ท้องทะเลสู้กันด้วยขยะที่มนุษย์ทิ้งลงไปอย่างเช่นปากกาหรือแปรงสีฟันเก่าๆ

#6 สัตว์ที่น่ากลัวใต้ท้องทะเลอาจไม่ใช่ปลาฉลามเหมือนในภาพยนตร์ดังอย่างเรื่อง Jaws แต่เป็นนางเงือกที่นำเอาขยะมาทำเป็นฟันเพื่อต่อสู้กับฉลามแบบนี้ก็เป็นได้

#7 กระเป๋าสวยๆ ของนางเงือก ที่ถึงแม้ว่าจะสวยงามแต่ก็ไม่สามารถย่อยสลายได้ และกลายเป็นขยะล้นทะเล เพราะมันคือถุงพลาสติกที่มนุษย์ใช้แล้วทิ้งขว้างอย่างไม่สนใจสิ่งแวดล้อม

#8 ไม่มีอีกแล้วนางเงือกที่มีชีวิตสวยงามอย่างที่เด็กๆ เคยใฝ่ฝัน เพราะเธอคงติดอยู่ในขยะที่มนุษย์ทิ้งลงไป อย่างเช่นถังที่ทำให้นางเงือกหาทางออกไม่ได้ จนต้องใช้ปากกาเคมีเขียนใบหน้าขึ้นมาแทน

#9 สไตล์การแต่งตัวที่เปลี่ยนไป เมื่อนางเงือกสวมถุงพลาสติกจากร้านขายของชื่อดังแทนเสื้อ แต่เมื่อเจอเสื้อจริงๆ ก็เอามาใช้เป็นถุงช้อปปิ้งแทน สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาขยะพลาสติกที่กำลังจะล้นโลก

#10 นางเงือกที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบัน ที่ต่างพากันทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลองหรือมหาสมุทร ทำให้สัตว์ใต้น้ำต้องใช้ชีวิตอยู่กับพลาสติกเหล่านั้นไปตลอดกาล

เครดิต boredpanda.com